+Aa-
    Zalo

    Thu hồi 350.000 khẩu trang Trung Quốc do không đạt tiêu chuẩn tại Tây Ban Nha

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế Tây Ban Nha đã thu hồi hàng trăm nghìn khẩu trang y tế FFP2 được nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối trên cả nước.

    Bộ Y tế Tây Ban Nha đã thu hồi hàng trăm nghìn khẩu trang y tế FFP2 được nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối trên cả nước.

    Nhân viên giao thức ăn đeo khẩu trang tại The Hague, Hà Lan. Ảnh: Getty

    Sputnik đưa tin, lô khẩu trang bị thu hồi lên tới 350.000 chiếc, do Garry Galaxy - một doanh nghiệp nằm trong danh sách những nhà sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân được chính phủ Trung Quốc cấp phép.

    Để một khẩu trang FFP2 đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu, ít hơn 6% các hạt nhỏ được phép đi qua. Nhưng theo đánh giá của Bộ Y tế Tây Ban Nha, có tới 18-29% hạt nhỏ có thể đi qua lô khẩu trang của Garry Galaxy.

    Tại cuộc họp báo hôm 17/4, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa xác nhận số khẩu trang lỗi đã bị thu hồi và không được sử dụng. Trước đó, số khẩu trang này đã được phân phối tại 8 khu vực ở Tây Ban Nha, bao gồm Catalonia và Valencia.

    Bộ trưởng Illa cho biết chính phủ Tây Ban Nha vẫn đang chờ lô khẩu trang Garry Galaxy mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu.

    Vào cuối tháng 3, chính phủ Tây Ban Nha từng trả lại hơn 50.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 bị lỗi được sản xuất tại Trung Quốc. Độ chính xác của các bộ xét nghiệm này được đánh giá chỉ đạt 30%, trong khi yêu cầu tối thiểu là 80%.

    Theo tờ SCMP, đại dịch Covid-19 đã khiến thiết bị y tế trở thành mặt hàng được săn đón nhất năm nay. Các công ty Trung Quốc ồ ạt tham gia sản xuất khẩu trang, máy thở, máy đo thân nhiệt, găng tay, giường bệnh, bộ xét nghiệp, bộ đồ bảo hộ, nước sát khuẩn tay, kính bảo hộ…

    Ông Fabien Gaussorgues, đồng sáng lập công ty thanh tra quản lý chất lượng Sofeast ở Thâm Quyến, nhận xét: “Không có luật lệ gì cả, quy định mỗi ngày một khác… Người ta không chọn cẩn trọng, người ta không có thời gian”.

    Dù ông Gaussorgues đã kiểm tra các sản phẩm ở Trung Quốc cả chục năm qua nhưng vẫn chưa từng chứng kiến tình hình nào như hiện nay. 

    Cang ngày, càng thêm nhiều công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế. Một số nhà sản xuất còn đòi đặt cọc ngay cả khi khách mua định tới nhà máy xem mẫu hoặc xem giấy phép sản xuất.

    Do các quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đều hạn chế xuất khẩu những sản phẩm này thì Trung Quốc thường là lựa chọn duy nhất nhờ năng lực lớn trong sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân.

    Kể từ đầu năm 2020, trên 38.000 công ty mới đã đăng ký bán hoặc sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc. Trong khi đó, cả năm 2019 chỉ có 8.594 công ty mới.

    Làn sóng ồ ạt sản xuất thiết bị y tế đã khiến chất lượng sản phẩm giảm. Trung Quốc đã bị phản ứng nghiêm trọng ở nước ngoài, buộc phải thắt chặt quy định xuất khẩu. Quy định bị siết lại lại khiến vô số kẻ lừa đảo xuất hiện để kiếm tiền chớp nhoáng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-hoi-350000-khau-trang-trung-quoc-do-khong-dat-tieu-chuan-tai-tay-ban-nha-a320222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan