+Aa-
    Zalo

    Thu hồi tài sản của Trưởng phòng chiếm đoạt 18,6 triệu USD

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Khối tài sản khổng lồ do tham ô của Giang Kim Đạt quả đã khiến nhiều người phải rùng mình. Vấn đề là làm sao để ngăn ngừa những vụ tham ô như thế này?

    (ĐSPL) - Khối tài sản khổng lồ do tham ô của Giang Kim Đạt quả đã khiến nhiều người phải rùng mình. Vấn đề là làm sao để ngăn ngừa những vụ tham ô như thế này?

    Theo báo Công an Nhân dân, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Trưởng Ban Chỉ đạo) đã yêu cầu các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý án tham nhũng, một mặt chứng minh tội phạm, mặt khác phải đồng thời tập trung thu hồi tài sản tham nhũng, đảm bảo việc thu hồi cao nhất. Trong đó, có tài sản của Giang Kim Đạt (Trưởng phòng Kinh doanh của Vinashinlines, trốn truy nã vừa bị bắt).

    Trung tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh khẳng định, Ban chuyên án đang tiếp tục áp dụng các biện pháp luật định để thu hồi tài sản do đối tượng tham nhũng, chiếm đoạt trong vụ án.

    Đối tượng Giang Kim Đạt.

    Ngay từ đầu, Ban chuyên án đã xác định, việc thu hồi tài sản tham nhũng là nội dung quan trọng. Các đối tượng tham nhũng thường có thủ đoạn tẩu tán tài sản ra nước ngoài và cho người khác đứng tên (người thân trong gia đình và bạn bè) để tránh bị phát hiện. Chính vì thế, mọi hành vi tẩu tán tài sản, chuyển tiền có nguồn gốc bất hợp pháp về các địa chỉ nghi vấn đều được Ban chuyên án giám sát, xác minh, làm rõ.

    “Trong các lần họp Ban Chuyên án, Đại tướng Trần Đại Quang (Bộ trưởng Bộ Công an) đã quán triệt rất rõ nội dung này.” – Trung tướng Trình Văn Thống cho hay.

    Theo Trung tướng Trình Văn Thống, quá trình điều tra, Ban chuyên xác định nhiều khối tài sản đất đai, nhà cửa, xe hơi, tiền bạc của Giang Kim Đạt và một số người thân trong gia đình có nguồn gốc từ tham nhũng. Việc kê biên, phong tỏa để đảm bảo thu hồi đã được tính toán chặt chẽ.

    Khi bị khởi tố, truy nã, Giang Kim Đạt mới 33 tuổi. Đạt giữ chức quyền Trưởng phòng kinh doanh, tham mưu cho Tổng giám đốc (ông Trần Văn Liêm) mua bán tàu lúc mới 30 tuổi. Đạt đã chiếm đoạt khoảng 18,6 triệu USD.

    Cũng theo báo Công an Nhân dân, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, đây là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng được phát hiện. Vụ án từng gây ảnh hưởng môi trường sản xuất kinh doanh, đầu tư, gây bức xúc dư luận.

    “Vụ án cũng là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng còn lẩn trốn cần nhận thức nghiêm túc, đầy đủ, tốt nhất hãy trình diện để được hưởng khoan hồng, không nên tẩu tán, lẩn trốn chỉ gánh thêm các tình tiết tăng nặng khi xử lý” – Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ rõ. 

    Theo Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an), gia đình Giang Kim Đạt sở hữu đến 40 biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai có vị trí đắc địa cùng nhiều ôtô đắt tiền do người thân đứng tên. Ngoài ra, Đạt đứng tên mua căn hộ tại Singapore có giá lên tới 3,6 triệu USD.

    Theo ANTT, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban Nội chính TƯ hôm 17/7, Phó trưởng Ban Phạm Anh Tuấn cho biết: Nếu các cơ quan tố tụng không kiên trì, kiên quyết làm vụ này thì xã hội sẽ không biết, không ai nghĩ một cán bộ rất ít tuổi, cấp trưởng phòng, sống chìm như thế mà dễ dàng tham nhũng, tham ô một khối lượng tài sản quá lớn, không thể chấp nhận được", ông Tuấn lo rằng đây không phải trường hợp duy nhất.

    Phó trưởng Ban Nội chính TƯ cũng chỉ ra "cái mắc" hiện nay là thu hồi tài sản của kẻ tham nhũng người VN nhưng mua ở nước ngoài.

    "Mắc ở chỗ giữa VN và quốc gia đó có ký kết hiệp định tương trợ tư pháp không, trong đó có nội dung kê biên, phong tỏa tài sản, tài khoản, mỗi nước lại có pháp luật riêng", ông Phạm Anh Tuấn nói.

    Theo báo Tiền Phong, riêng căn biệt thự nguy nga nằm ở vị trí đắc địa gần sông Sài Gòn được cho là tài sản của bị can Giang Kim Đạt có diện tích khoảng 300m2 với giá không dưới 30 tỷ đồng. Đây là khu dành cho giới nhà giàu ở lâu nay. Trước cổng căn biệt thự có gần chục camera quan sát, được gia chủ treo trên các bức tường rào thép cao chót vót. Người giúp việc trong căn biệt thự cho biết: Hiện trong căn nhà chỉ có hai vợ chồng cô con gái của ông Giang Văn Hiền (bố đẻ Giang Kim Đạt) ở.

    Căn biệt thự ở khu “biệt thự vàng” Bình An này rất sang trọng và đẳng cấp. Căn biệt thự có tầng hầm, xe ô tô đang đỗ ở trong. Trong phòng khách nội thất được trang trí theo kiểu châu Âu sang trọng. Người đàn ông tên An, một “cò” nhà đất ở quận 2 khi được hỏi về giá đất và biệt thự ở đây nói rằng giá “khủng lắm”. Theo An, các biệt thự trên đường số 36 này đều có giá không dưới 30 tỷ đồng/căn.

    BTV(Tổng hợp)

    [mecloud]ghluvimWCU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-hoi-tai-san-cua-truong-phong-chiem-doat-186-trieu-usd-a102600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.