+Aa-
    Zalo

    Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội: Sung sướng vì kết quả cao hơn dự tính

    (ĐS&PL) - Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm 2023 là em Phương Khải Minh, học sinh lớp 9A11, trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy. Minh đạt 10 điểm Toán, 10 điểm Ngoại ngữ và 9,5 điểm Ngữ văn.

    Tối ngày 30/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Theo đó, thủ khoa thi vào lớp 10 THPT công lập (không chuyên) năm 2023 của Hà Nội là em Phương Khải Minh với 49 điểm. 

    Chia sẻ trên VTC News, Khải Minh nhớ lại khoảnh khắc hạnh phúc sau khi biết điểm thi, "Khoảng 19h, bạn em gửi điểm thi qua điện thoại. Nhìn kết quả hiển thị trên màn hình, em ôm anh trai và hét lên sung sướng vì kết quả cao hơn dự tính. Hai tiếng sau em nhận tin đỗ thủ khoa, cả nhà vỡ òa, đến bây giờ em vẫn còn lâng lâng".

    thu khoa lop 10 tai ha noi sung suong vi ket qua cao hon du tinh
    Em Phương Khải Minh - Tân thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội. Ảnh: VTC News.

    Minh cho biết, sau khi rời khỏi phòng thi, em tự tin môn Toán, Ngoại ngữ đạt điểm 10, môn Văn em tự chấm ở mức 8,5 điểm. Thế nên, nhìn vào kết quả 9,5 điểm Văn em khá bất ngờ. Minh hoàn thành bài thi Văn với 5 mặt giấy và đánh giá đề thi "hay, tâm đắc với phần nghị luận xã hội vì sát với cuộc sống thực tế".

    Khi được hỏi về bí quyết để đạt được kết quả cao như vậy, tân thủ khoa chia sẻ rằng, việc luyện đề và giải tỏa tâm lý rất quan trọng. Mỗi ngày, em sẽ dành từ 2 - 2,5 tiếng/môn cho việc giải đề để nắm chắc các dạng bài, ôn kỹ kiến thức, tránh mất điểm oan khi đi thi.

    Trên lớp, Minh chăm chú nghe giảng, nếu không hiểu chỗ nào em ghi chú rồi nhờ thầy cô giảng lại để hiểu chắc kiến thức. Ngoài ra, nam sinh cũng hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy của riêng mình cho dễ nhớ, dễ tiếp thu. Em chia thời gian đồng đều cho các môn, không quá chú trọng hay bỏ bê môn nào. "Các môn học đều quan trọng như nhau", em giải thích. 

    Trước khi thi, Khải Minh luôn được gia đình quan tâm chăm sóc, bố mẹ cổ vũ tinh thần nên em có tâm lý khá thoải mái bước vào kỳ thi. 

    Trở thành thí sinh đạt điểm thi vào lớp 10 cao nhất Hà Nội, thế nhưng ít ai biết rằng Khải Minh từng thi trượt học sinh giỏi Toán cấp Quận năm lớp 9. "Em nghĩ em thi trượt học sinh giỏi do tính không cẩn thận. Thất bại này giúp em nhận ra bản thân cần cố gắng và bình tĩnh hơn. Bởi một khi thời điểm, cơ hội đã qua rồi thì rất khó để làm lại", nam sinh tâm sự. 

    Kỳ thi vào lớp 10 công lập năm nay, Khải Minh đặt nguyện vọng vào hệ chuyên Tin học của trường THPT Chu Văn An và trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm. Ở hệ không chuyên, em đăng ký nguyện vọng vào trường THPT Phạm Hồng Thái và trường THPT Xuân Phương. 

    Được biết, với học lực của mình, trước đó Khải Minh đã trúng tuyển vào hệ chuyên Tin học của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Dù vậy, hiện tại, Minh vẫn đang đợi kết quả điểm chuẩn trước khi quyết định sẽ theo học ở ngôi trường nào. Về định hướng nghề nghiệp tương lai, Khải Minh cho biết em có hứng thú với lĩnh vực Công nghệ thông tin hoặc ngành học liên quan đến Kinh tế. 

    Trước kết quả xuất sắc của con trai, anh Phương Năng Tĩnh, bố của Khải Minh, không giấu nổi xúc động. Anh kể, sau khi hoàn thành bài thi Toán, Ngoại ngữ con đều vui vẻ khoe với bố "con được 10 điểm rồi bố ạ". Còn với môn Ngữ văn là tự luận nên khó có thể dự đoán được. Dù tin tưởng con trai sẽ đạt kết quả cao nhưng thành tích thủ khoa là món quà đến với gia đình quá bất ngờ. 

    "Khải Minh luôn chủ động học, không chờ bố mẹ thúc ép. Suốt 9 năm qua, thành tích học tập của con luôn đạt mức giỏi. Những gì con đạt được đều nhờ vào sự nỗ lực và cố gắng của bản thân. Gia đình hạnh phúc và hãnh diện về con", phụ huynh nói.

    Khải Minh là niềm tự hào của thầy cô và các bạn, chia sẻ về cậu học trò nhỏ, cô Bùi Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A11 và cũng là cô giáo dạy Văn của Minh tự hào khi nhắc đến cậu học trò "học giỏi, tinh tế, sống tình cảm" Phương Khải Minh. "Khải Minh học đều các môn, chăm chỉ và năng nổ trong các hoạt động của trường, lớp. Ở môn Văn, em học tập trung, logic, hiểu vấn đề một cách gãy gọn. Minh viết nghị luận xã hội rất tốt, trình bày sạch sẽ, gần như trong bài viết của em không gạch xóa bao giờ. Tôi khá bất ngờ khi biết Minh đạt 9,5 Văn vì sức học của em ở mức khoảng 8,75 điểm. Điều này chứng tỏ em đã quyết tâm và bứt phá ở kỳ thi quan trọng này", cô Nga cho hay. 

    Thông tin trên báo Lao động, sau khi công bố điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ họp, duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT các trường THPT công lập năm học 2023-2024.

    Theo kế hoạch đã công bố, thời gian công bố điểm chuẩn vào ngày 8 và 9/7.

    Sau khi biết điểm thi và điểm chuẩn, thí sinh lưu ý một số mốc thời gian quan trọng:

    - Từ ngày 5 đến ngày 11/7: Các trường trung học cơ sở nhận đơn xin phúc khảo của học sinh.

    - Từ ngày 7 đến ngày 9/7: Các trường trung học cơ sở trả hồ sơ và “Giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024” cho học sinh.

    - Từ ngày 10 đến ngày 12/7: Từ 13h30: Các trường THPT công lập tổ chức xác nhận nhập học cho học sinh trúng tuyển theo hình thức trực tuyến, trực tiếp. Trong thời gian này, nếu học sinh tự nguyện nộp hồ sơ trúng tuyển, các trường tạo điều kiện kiểm tra, tiếp nhận theo đúng hướng dẫn.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-khoa-lop-10-tai-ha-noi-sung-suong-vi-ket-qua-cao-hon-du-tinh-a581310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan