+Aa-
    Zalo

    Thủ lĩnh khủng bố IS điều khiển hoạt động cực đoan khắp Trung Đông?

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Bộ trưởng Iraq Baqer Jabr al-Zubeidi cho biết thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đang tiếp tục chỉ huy các hoạt động khủng bố từ quốc gia châu Phi này.

    Cựu Bộ trưởng Iraq Baqer Jabr al-Zubeidi cho biết thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đang tiếp tục chỉ huy các hoạt động khủng bố từ quốc gia châu Phi này.

    Thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Getty

    Ông Al-Zubeidi nói với trang web tin tức Baghdad Post bằng tiếng Ả Rập rằng “trùm khủng bố” khét tiếng al-Baghdadi hiện đang ở Libya điều phối các hoạt động khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên khắp khu vực Trung Đông.

    Chính trị gia Iraq lưu ý rằng nhóm cực đoan cũng đồng thời đang cố gắng kiểm soát một số khu vực ở lục địa châu Phi, bao gồm các phần của Libya, Ai Cập và Tunisia.

    Tuyên bố của cựu Bộ trưởng được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều báo cáo mâu thuẫn về số phận của thủ lĩnh IS. Trong khi một số nguồn tin cho rằng y vẫn đang trốn ở Iraq – khu vực gần biên giới Syria, những người khác lại nhấn mạnh rằng Abu Bakr al-Bghdadi đã bị tiêu diệt vì trúng không kích.

    Đầu tháng 6/2019, các nguồn tin của Iraq tiết lộ rằng al-Baghdadi đang ẩn náu trong sa mạc phía Tây của tỉnh al-Anbar, giáp biên giới Syria.

    Trang web tin tức al-Ma'aloumeh tiếng Ả Rập trích dẫn một nguồn tin tình báo ở trung tâm chỉ huy Hashd al-Shaabi tại tỉnh al-Anbar cho biết theo thông tin mới nhất, al-Baghdadi đã trú ẩn trong một đường hầm bí mật ở vùng al-Husayniyat, phía Bắc thị trấn al-Ratbah.

    Ngoài ra, vào thời điểm đó, nguồn tin cũng thêm rằng các lực lượng an ninh đang cân nhắc tăng cường hoạt động để kiểm soát đường hầm bằng cách triển khai lực lượng ở khu vực al-Ratbah, bao vây mọi lối thoát để đảm bảo al-Baghdadi và các chiến binh dưới quyền không thể chạy thoát.

    Những suy đoán được đưa ra sau khi al-Baghdadi xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 4/2019 vừa qua - lần đầu tiên Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền của IS kể từ năm 2014, khi tuyên bố thiết lập “đế chế” tại nhà thờ al-Nuri, Mosul, Iraq. Trong video quay hồi đầu tháng 4, y thừa nhận sự thất bại của các chiến binh nhóm khủng bố trong trận chiến ở Baghouz, Syria.

    Trong những năm gần đây, cái chết của Baghdadi đã được báo cáo nhiều lần, tuy nhiên, thủ lĩnh khủng bố đã tái xuất hết lần này đến lần khác. Thậm chí từng có nguồn tin cho rằng al-Baghdadi đã chạy đến ẩn náu ở Afghanistan.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Fars News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-khung-bo-is-dieu-khien-hoat-dong-cuc-doan-khap-trung-dong-a284735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan