+Aa-
    Zalo

    Thủ lĩnh tối cao của Taliban lần đầu xuất hiện công khai

    • DSPL
    ĐS&PL Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của vị lãnh đạo tối cao "ẩn dật" của tổ chức Taliban, Haibatullah Akhundzada.

    Các nguồn tin của Taliban cho biết hôm 31/10 (giờ địa phương), lãnh đạo tối cao "ẩn dật" của Taliban, Haibatullah Akhundzada, đã xuất hiện trước công chúng ở thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan, theo Reuters. 

    "Thủ lĩnh tinh thần Haibatullah Akhundzada xuất hiện trong một buổi tập trung đông đảo tín đồ ủng hộ. Ngài cũng trò chuyện khoảng 10 phút với các binh sĩ dũng cảm", một nguồn tin Taliban nói với AFP ngày 31/10.

    Ông Akhundzada, được gọi là thủ lĩnh của các tín hữu hay Amir ul Momineen, chưa từng xuất hiện trước công chúng ngay cả sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8, làm nhiều người dấy lên suy đoán rằng ông đã qua đời.

    Một thủ lĩnh cấp cao của Taliban có mặt cùng ông Akhundzada trong buổi xuất hiện. Người này nói với Reuters rằng thủ lĩnh tối cao đã đến thăm Jamia Darul Aloom Hakimia, một trường tôn giáo ở Kandahar vào ngày 30/10.

    thu linh toi cao cua taliban lan dau xuat hien cong khai1
    Thủ lĩnh Taliban Mullah Haibatullah Akhundzada được nhìn thấy trong một bức ảnh không ghi ngày tháng, được đăng trên một nguồn cấp dữ liệu Twitter của Taliban vào ngày 25/5/2016, và được xác định bởi một số quan chức Taliban. Ảnh: Reuters.

    Khi Taliban công bố chính phủ lâm thời của mình vào tháng 9 sau khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút lui khỏi Afghanistan, Akhundzada vẫn nắm giữ vị trí lãnh đạo tối cao - vị trí ông đã đảm nhận từ năm 2016, người có quyền lực tối cao đối với các vấn đề chính trị, tôn giáo và quân sự của tổ chức Taliban.

    Mặc dù một số quan chức nói rằng ông Akhundzada đã xuất hiện trước công chúng một cách không công khai, đây là lần xuất hiện đầu tiên được xác nhận của ông.

    Trong một tuyên bố hồi tháng 8, người phát ngôn Taliban nói thủ lĩnh Akhundzada luôn có mặt ở Kandahar và sẽ sớm ra mắt công chúng. Không có nhiều thông tin về Akhundzada cũng như vai trò của người này trong các hoạt động thường ngày của Taliban.

    Akhunzada nắm quyền lãnh đạo Taliban năm 2016, sau khi người tiền nhiệm Akhtar Mansour bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần biên giới Afghanistan - Pakistan.

    Việc Akhunzada nắm quyền thủ lĩnh đã giúp chấm dứt cuộc nội chiến tranh giành quyền lực gay gắt trong nội bộ Taliban.

    Khi Taliban công bố chính phủ mới hôm 6/9, Akhunzada không giữ chức vụ chính thức nào. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Taliban cho hay Akhunzada sẽ là thủ lĩnh tinh thần của chính quyền mới và có tiếng nói quyết định trong mọi vấn đề.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-toi-cao-cua-taliban-lan-dau-xuat-hien-cong-khai-a517793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan