Thủ phạm chính trong vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Trung Quốc hồi hương


Thứ 5, 12/07/2018 | 07:03


Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ngày càng mở rộng quy mô và có những bước tiến đáng kể.

Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ngày càng mở rộng quy mô và có những bước tiến đáng kể.

Theo cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc, một quan chức nước này từng tham ô 485 triệu USD từ giám đốc cấp trên đã được chính quyền Mỹ trao trả và buộc phải hồi hương. Đây được coi là vụ tham nhũng ngân hàng lớn nhất lịch sử Trung Quốc.

Các hoạt động trong chiến dịch mới có tên “Lưới trời” hiện đang thu hút nhiều sự chú ý của dư luận Trung Quốc và quốc tế. Mục đích của chiến dịch này nhằm đưa các tội phạm kinh tế đang lẩn trốn hoặc đã định cư ở nước ngoài trở về quy án. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người khởi xướng và kiểm soát mọi hoạt động.

Xu Chaofan được dẫn độ về nước - Ảnh: Chinagate

Xu Chaofan, một cựu giám đốc chi nhánh của Ngân hàng Trung Quốc tại Kaiping, miền nam tỉnh Quảng Đông, đã trốn sang Mỹ từ năm 2001 nhưng cũng bị bắt giữ vào năm 2003 dưới sự hợp tác của cơ quan điều tra hai nước.

Ủy ban Kiểm soát Kỷ luật Trung ương cho biết ông Xu bị kết tội và lĩnh án 25 năm tù tại Mỹ vào năm 2009. Ông này cũng đã ở tù cho đến tháng 7/2018 - khi ông chấp nhận hồi hương dưới áp lực của chính quyền Mỹ và Trung Quốc. Hơn 2 tỷ nhân dân tệ (xấp xỉ 300 triệu USD) trong số tiền ông Xu tham nhũng đã được thu hồi.

Trung Quốc thường tăng áp lực đối với các tội phạm ở nước ngoài bằng cách yêu cầu thân nhân gia đình liên lạc và khuyến khích họ trở về cũng như công khai các thông tin cá nhân, trong đó có địa chỉ của họ.

Tuy nhiên, chiến dịch này đang vấp phải sự bất hợp tác từ các nước phương Tây như Úc, Canada và Mỹ, cũng như các chỉ trích rằng chính phủ Trung Quốc đang tìm cách gây ảnh hưởng ngoài lãnh thổ của mình.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-pham-chinh-trong-vu-tham-nhung-lon-nhat-lich-su-trung-quoc-hoi-huong-a236177.html