+Aa-
    Zalo

    "Thủ phạm" thực sự gây ra 800.000 ca ung thư trên thế giới là gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Qua nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định, "thủ phạm" gây ra 800.000 ca ung thư trên thế giới có liên quan tới béo phì và tiểu đường.

    Qua nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định, "thủ phạm" gây ra 800.000 ca ung thư trên thế giới có liên quan tới béo phì và tiểu đường.

    Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology - một tạp chí y học hàng đầu, khi theo dõi số ca bệnh của 12 bệnh ung thư thì có 1/3 trong số đó có liên quan tới béo phì và tiểu đường.

    Theo đó, bệnh tiểu đường kết hợp với tình trạng thừa cân sẽ trở thành tác nhân gây ra hàng trăm ngàn trường hợp ung thư mỗi năm trên toàn thế giới. Các nhà khoa học đã tìm thấy sự liên kết giữa bệnh ung thư và bệnh tiểu đường.

    Khoảng 800.000 trường hợp ung thư trên thế giới là do bệnh tiểu đường và thừa cân gây ra. Ảnh minh họa

    Các bệnh ung thư phát sinh do kết hợp từ cả bệnh đái tháo đường và béo phì ở phụ nữ cao hơn gần gấp đôi so với nam giới.

    Trong số hai tác nhân gây ung thư bao gồm thừa cân hoặc béo phì (chỉ số cơ thể BMI trên 25) làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gấp đôi giống như tiểu đường.

    Trên thực tế, các tác nhân này thường được tìm thấy cùng nhau, vì béo phì là một yếu tố nguy cơ hàng đầu cho bệnh tiểu đường. Sự thực thì tỷ lệ ung thư gây ra bởi hai điều kiện này sẽ tăng 30% đối với phụ nữ và 20% đối với nam giới trong vòng chưa đầy 20 năm tới.

    Ngưỡng cho béo phì được tính theo chỉ số cơ thể BMI với công thức: trọng lượng của một người (tính bằng kg)/ bình phương chiều cao của một người (tính bằng mét).

    Theo WHO, người lớn có BMI trong phạm vi từ 18,50 đến 24,99 là người bình thường, dưới 18,5 là gầy, từ 25 đến 29,99 là người béo và trên 30 là béo phì.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-pham-thuc-su-gay-ra-800000-ca-ung-thu-tren-the-gioi-la-gi-a211213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan