+Aa-
    Zalo

    Thủ thuật phi quân sự của Trung Quốc nhằm mở rộng biển Đông

    • DSPL
    ĐS&PL Giáo sư Marvin C. Ott, thuộc Đại học Hopkins, Mỹ nhận định: “Trung Quốc đang sử dụng thủ thuật để dần mở rộng vùng chiếm đóng tại biển Đông”.

    Giáo sư Marvin C. Ott, thuộc Đại học Hopkins, Mỹ nhận định: “Trung Quốc đang sử dụng thủ thuật để dần mở rộng vùng chiếm đóng tại biển Đông”.

    Giáo sư Marvin C. Ott - Nhà phân tích chiến lược, nhà nghiên cứu Đông Á hàng đầu của Mỹ trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây với Đài truyền hình Việt Nam đã đưa ra những nhận định cụ thể về hành động khiêu khích của Trung Quốc tại biển Đông. 

    PV: Ông nói là đã xem các bức ảnh và đoạn video mà Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam, rồi tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam. Ông có bình luận gì về những hành động này?

    Phải nói đây là những thủ thuật thường thấy, có lẽ là Trung Quốc đã tính toán rằng nếu họ sử dụng sức mạnh quân sự thì toàn bộ tình thế chiến lược sẽ bị thay đổi nên họ thường sử dụng các biện pháp phi quân sự nhưng vẫn có tính cưỡng ép, kích động như đâm tàu, phun vòi rồng, sử dụng số lượng tàu lớn để uy hiếp đối phương. Những biện pháp kiểu như vậy để mở rộng tầm kiểm soát.

    Tôi nghĩ rằng tại Đông Nam Á, Việt Nam hiểu Trung Quốc hơn bất cứ quốc gia nào, có thể nói ngay cả Mỹ cũng không hiểu và Việt Nam cũng không dễ bị mắc mưu.

    Clip trả lời phỏng vấn của Giáo sư Marvin C. Ott.

    PV: Vậy ông đánh giá như thế nào về phản ứng cũng như sự kiềm chế của Việt Nam?

    Nếu như Việt Nam phản ứng bằng cách đưa tàu hải quân ra để ép tàu Trung Quốc phải rút lui và nếu lại còn có xung đột nổ súng thì hậu quả sẽ là rất xấu.

    Tuy nhiên Việt Nam đã không làm như vậy, các bạn đã làm những gì có thể, đã làm nổi bật vụ việc, thu hút sự chú ý của dư luận thế giới, đưa ra các kênh ngoại giao nhằm tạo sự chú ý tối đa của cộng đồng quốc tế đối với những gì đang diễn ra.

    Một bước đi cần thiết nữa cho Việt Nam là tham vấn các quốc gia Đông Nam Á khác đang có tuyên bố chủ quyền lại khu vực biển Đông, cụ thể là Philippines, Malaysia và có thể là cả Brunei để cùng các quốc gia này đạt được một thỏa thuận là sẽ cùng nhau tìm hướng giải quyết tranh chấp tại các vùng chồng lấn giữa các nước này. Từ đó tạo ra một mặt tạo ra trật tự chung đối phó với Trung Quốc.

    PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-thuat-phi-quan-su-cua-trung-quoc-nham-mo-rong-bien-dong-a33097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan