+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đủ cơ sở để tin tưởng năm 2024 không lặp lại tình trạng thiếu điện

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, có đủ cơ sở để tin tưởng rằng năm 2024 và cả những năm tiếp theo không lặp lại tình trạng thiếu điện.

    Báo Dân Trí đưa tin chiều 29/3, ở họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, trả lời thêm về vấn đề cung ứng điện mùa khô năm 2024 tại miền Bắc trước lo ngại lớn tình trạng thiếu điện lặp lại do thiếu nguồn cung điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định sẽ không để lặp lại thiếu điện.

    Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ: "Năm ngoái là sự cố đáng tiếc. Thủ tướng yêu cầu Bộ phải trực tiếp giám sát tham gia điều hành và cung ứng điện của EVN. Bộ vẫn đang thực hiện".

    Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương trực tiếp giám sát, tham gia điều hành cung ứng điện. Đồng thời, việc điều hành cung ứng điện cũng có sự đổi mới trong lập kế hoạch, điều hành và điều độ hệ thống điện. 

    Thực tế, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, từ đầu năm, bộ đã ban hành kế hoạch về cung ứng điện, cung cấp nhiên liệu khí, than cho cung ứng điện. Điểm mới là bộ cũng ban hành kế hoạch riêng về cung ứng điện cho các tháng mùa khô, từ đó rà soát liên tục, hàng tháng.

    Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định sẽ không để lặp lại tình trạng thiếu điện. Ảnh minh họa: Dân Trí

    Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định sẽ không để lặp lại tình trạng thiếu điện. Ảnh minh họa: Dân Trí

    "Ngay trong quý I/2024 đã có kế hoạch cụ thể nên chúng tôi thấy rằng việc cung ứng điện dù có tăng là trên 11%, nhưng bộ đã phối hợp các bên liên quan tích cực triển khai các giải pháp. Chúng tôi tin tưởng và có đủ cơ sở để tin tưởng là năm 2024 không lặp lại tình trạng thiếu điện và không chỉ năm 2024 mà cả những năm tiếp theo", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

    Liên quan tới vấn đề Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được quyền điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần, VTC News dẫn thông tin từ đại diện Cục điều tiết Điện lực cho biết, việc rút ngắn thời gian điều hành giá điện không có nghĩa là cứ 3 tháng là điều chỉnh giá điện 1 lần, mà việc điều chỉnh giá điện còn tuỳ thuộc vào đánh giá tác động của kinh tế vĩ mô, kết quả tính toán của cập nhật giá điện đã đủ định mức để điều chỉnh hay chưa.

    Điều chỉnh giá điện phải có lộ trình, không gây ảnh hưởng đến cân bằng tài chính của EVN, phù hợp với biến động của giá đầu vào và theo định hướng thị trường cũng như phù hợp với Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

    Đối với đảm bảo công bằng, minh bạch trong điều hành giá điện, đại diện Cục điều tiết Điện lực cho hay, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo việc điều chỉnh giá điện phù hợp với điều hành thị trường năng lượng nói chung.

    “Việc điều chỉnh giá cũng phải đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, phù hợp giữa chi phí đầu vào cũng như hài hoà lợi ích của người tiêu dùng và không tác động lớn đến nền kinh tế”, đại diện Cục điều tiết điện lực chia sẻ.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-truong-bo-cong-thuong-u-co-so-e-tin-tuong-nam-2024-khong-lap-lai-tinh-trang-thieu-ien-a409079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan