Thứ trưởng bộ TT&TT nói về kết luận vi phạm vụ Mobifone mua AVG


Thứ 7, 02/06/2018 | 14:12


Cùng sự kiện

Kết luận của UBKT TƯ về những vi phạm nghiêm trọng trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG là nội dung được quan tâm tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những vi phạm nghiêm trọng trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG là nội dung được quan tâm tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018.

Chiều 2/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Năm do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì, PV đã đặt câu hỏi về một trong số những nội dung kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 26 vừa qua liên quan đến những vi phạm thực hiện Dự án tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu AVG.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018.

Cụ thể, PV đặt câu hỏi về việc, thời điểm Thanh tra Chính phủ có kết luận vụ AVG trước đó, bộ TT&TT đã có phản bác khẳng định không gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Tuy nhiên, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong kỳ họp 26 vừa qua lại ngược lại?

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói ngắn gọn: “Khi có kết luận thanh tra, cơ quan đối tượng thanh tra có quyền có văn bản kiến nghị, giải trình. Trong quá trình đó, Bộ quan niệm AVG và Mobifone đã có thỏa thuận với nhau rằng, AVG sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền trước đây Mobifone bỏ ra để mua các cổ phần của AVG, đồng thời có cam kết tính trả lãi theo quy định, nên lúc đó, Bộ quan điểm cho rằng không thất thoát.

Tuy nhiên, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận như vậy, ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ sẽ kiên quyết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra cũng như kết luận của đoàn kiểm tra Ủy ban Kiểm tra Trung ương”.

Về nội dung câu hỏi tiếp theo của PV, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong vụ Mobifone mua AVG cho thấy những vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cơ quan công an có trao đổi gì với bộ TT&TT về sự việc này hay chưa, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: “Đến nay, tôi chưa biết có việc đó (bộ Công an vào cuộc – PV)”.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm: Về vụ AVG, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận 355, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Còn kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng sẽ tiếp tục thực hiện, Chính phủ sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo.

Về thời hạn xử lý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc giao cho các cơ quan thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ thì đang làm. Còn kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đương nhiên phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có cả Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, từ ngày 28 đến 30/5/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 26. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận: “Những vi phạm của ban Cán sự Đảng bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng vụ Quản lý doanh nghiệp, bộ Thông tin và Truyền thông, của ban Thường vụ Đảng ủy tổng công ty Mobifone và các ông: Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng, vi phạm của ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, là nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của tổng công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong Dự án này có trách nhiệm của bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu ban Cán sự Đảng, Đảng ủy và lãnh đạo các cơ quan nêu trên kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Theo Dương Thu/ Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-tttt-noi-ve-ket-luan-vi-pham-vu-mobifone-mua-avg-a231652.html