+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận nhận định tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế sắp được tháo gỡ.

    Theo báo Dân trí, ngày 3/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận đã trả lời thắc mắc liên quan tới khó khăn do thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. 

    Ông Lê Đức Luận nhận định, tình trạng này có nhiều nguyên nhân. Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết sau thời gian đại dịch COVID-19, nguồn cung về hàng hóa có dấu hiệu khan hiếm, giá cả biến động, có những loại biến động cao mà nhu cầu thăm khám bệnh của người dân cũng tăng lên.

    Ngoài ra, một số hợp đồng cung ứng trước đây đã ký nhưng thời hạn nhiều loại hợp đồng hóa chất, vật tư y tế chỉ có thời hạn một năm, đến tháng 7/2023 hết hạn. Tuy nhiên, Nghị quyết 144 của Chính phủ quy định các hợp đồng đó không được tiếp tục. Do đó, cơ quan chức năng đang tìm cách khắc phục vấn đề. 

    "Nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu mua sắm, có gói thầu phải đấu thầu 2-3 lần. Có tâm lý e ngại mua sắm hàng hóa, trang thiết bị y tế", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

    thu tuong bo y te
    Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận. Ảnh: Dân trí 

    Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đức Luận cho biết Bộ Y tế đã tích cực cùng với các bộ, ngành khác tham mưu Chính phủ có giải pháp tháo gỡ, đặc biệt trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư và thuốc.

    Cụ thể, theo báo Thanh tra Việt Nam, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết 80, cho phép tiếp tục sử dụng các giấy đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn. Trên cơ sở đó, đến này 2/3, Bộ Y tế đã gia hạn được hơn 9.000 giấy phép.

    Thứ trưởng Luận nói thêm, trong ngày 2/3, Bộ Y tế đã trình Chính phủ nghị định sửa đổi Nghị định 98 về quản lý trang thiết bị y tế. Ngày 3/3, Chính phủ cũng đang họp để sửa đổi, kéo dài thời gian hiệu lực của Nghị quyết 144 về đảm bảo trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

    Lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục: "Các bất cập trong mua sắm trang thiết bị sẽ được giải quyết, trong đó tập trung giải quyết vướng mắc về giá. Trước đây yêu cầu phải có 3 báo giá, nhưng có những mặt hàng độc quyền không đủ 3 báo giá nên quy định này cũng sửa đổi, có trường hợp chỉ chấp nhận có 1-2 báo giá thôi để lựa chọn."

    Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc sửa đổi Nghị định 98 và Nghị quyết 144 sẽ góp phần giúp tháo gỡ khó khăn, vưỡng mắc trong tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế hiện nay. 

    Bộ Y tế cũng đề xuất Hội đồng khoa học của cơ sở y tế sẽ quyết định lựa chọn loại nào thích hợp, phù hợp với yêu cầu sử dụng, chứ không phải lúc nào cũng lấy giá thấp nhất.

    Ông Lê Đức Luận nhận định: "Bộ Y tế đã cùng các bộ, ngành rất tích cực với việc tham mưu cho Chính phủ sửa đổi và ban hành các quy định, đặc biệt là Nghị định 98 và Nghị quyết 144, qua đó sẽ tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Ngay sau khi các văn bản này được ban hành, các đơn vị có thể tiến hành đấu thầu mua sắm các loại vật tư, hoá chất, trang thiết bị y tế, thuốc và sẽ bảo đảm nhu cầu".

    Minh Hạnh (T/h) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-y-te-len-tieng-ve-tinh-trang-thieu-thuoc-trang-thiet-bi-y-te-a567677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh

    Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh

    Ngày 25/2, tại trụ sở chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo một số bệnh viện Trung ương về tháo gỡ vướng mắc liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh…