Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin về công văn đề nghị kỷ luật bác sĩ bỏ việc


Thứ 6, 10/09/2021 | 10:25


Cùng sự kiện

"Bộ Y tế nhắc nhở, để mong muốn đồng nghiệp hãy cùng nhau chung sức cho trận chiến COVID-19, cùng với toàn thể người dân đạt được thắng lợi. Còn vấn đề kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính chúng tôi nghĩ đây không phải vấn đề đặt nặng của công văn này", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Chiều 9/9, Ban chỉ đạo phòng chống COVID- 19 của TP.HCM họp báo công bố về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Theo báo Giao Thông, tại cuộc họp, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã thông tin rõ hơn về công văn do ông ký, trong đó nói về việc đề nghị xử lý hành chính và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với các y bác sĩ tự ý bỏ việc

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, khi xảy ra dịch tại TP.HCM, hơn 20.000 cán bộ nhân viên y tế của thành phố đã được huy động tham gia tuyến đầu của lực lượng chống dịch. Ngoài ra cũng đã huy động 6.700 nhân viên y tế từ các địa phương khác ở miền Bắc, miền Trung vào hỗ trợ TP.HCM ở tất cả các tuyến.

Tâm thế của các y bác sĩ khi vào đây là họ không đòi hỏi gì cả, sẵn sàng chấp nhận các điều kiện có thể hơi khó khăn, có thể chưa phù hợp về phong vị, vùng miền, điều kiện ăn ở… nhưng các “chiến sĩ áo trắng” sẽ không xem đó là chuyện lớn. Thứ trưởng khẳng định, bộ Y tế đang phối hợp với TP.HCM để xử lý từng việc nhỏ nhất nhằm đưa tới những điều kiện tốt nhất cho đội ngũ y bác sĩ để họ yên tâm về chuyên môn.

Tin trong nước - Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin về công văn đề nghị kỷ luật bác sĩ bỏ việc
Các y, bác sĩ cả nước đang nỗ lực chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, nội dung công văn 7330 do ông ký có 3 phần, trong đó ở phần đầu bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu các cơ sở y tế bố trí nhân lực đảm bảo đủ cho công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID - 19 và các bệnh nhân khác. Đây là trách nhiệm của ngành y tế. Trong thời điểm hiện nay ngành y tế, cán bộ y tế không thể bỏ rơi, quay lưng với bệnh nhân COVID - 19 và những bệnh nhân khác cần cấp cứu.

Bộ Y tế khuyến khích các hình thức khen thưởng cho các y bác sĩ khi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Họ là những “chiến sĩ áo trắng” dũng cảm trong tuyến đầu chống dịch cần được đánh giá, khen thưởng và có chế độ phù hợp.

Tuy vậy trong thời gian qua cũng có một số đơn vị y tế có hiện tượng từ chối bệnh nhân, khiến một số người bệnh tử vong. Đứng trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, khó lường, lượng bệnh nhân tử vong nhiều, trong thời gian đầu có một số y bác sĩ do sức ép về tâm lý đã tự ý bỏ việc.

“Trong một trận chiến, có những chiến sĩ trên tuyến đầu hết sức dũng cảm, có những chiến sĩ bình thường, nhưng cũng có những người quay đầu. Việc Bộ Y tế ban hành công văn nhắc nhở là chỉ mong muốn các đồng nghiệp hãy cùng nhau chung sức cho trận chiến chống COVID - 19 hết sức phức tạp, khó lường này để cùng với nhân dân cả nước đạt được thắng lợi. Còn vấn đề kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính chúng tôi không đặt nặng mà chỉ mang tính chất khuyến cáo. Mong các đồng nghiệp, người dân hiểu được tinh thần này để cùng nhau chung tay chống COVID - 19”, báo Giao Thông dẫn lời ông Sơn.

Liên quan đến vấn đề trên, theo báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM - khẳng định đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế là những chiến sĩ hết sức kiên cường, phải được tri ân và tôn vinh, TP luôn quan tâm và tạo những điều kiện tốt nhất cho lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu để họ có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Ông Hải khẳng định, các y bác sĩ, nhân viên y tế từ các đơn vị trung ương và các tỉnh, thành tăng cường cho TP, đều được sự phối hợp giữa TP và bộ Y tế chăm lo với cùng mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận, dù đã rất nỗ lực nhưng thực tế vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu khám chữa bệnh. Chế độ chính sách đã thông qua nhưng việc triển khai còn chậm, TP đang khẩn trương xử lý.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-y-te-nguyen-truong-son-thong-tin-ve-cong-van-de-nghi-ky-luat-bac-si-bo-viec-a512786.html