+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ Y tế: “Việt Nam có 2-12% dân số bị sỏi tiết niệu, nằm trong 'vành đai sỏi' thế giới”

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hệ tiết niệu có nhiều bệnh lý khác nhau. Việt Nam và các nước Đông Nam Á nằm trong “vành đai sỏi” của thế giới.

    Phát biểu tại hội nghị tiết niệu Đông Nam Á 2023 với 500 chuyên gia hàng đầu từ Pháp, Australia, Hàn quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á… đến tham dự do Viện nghiên cứu Tâm Anh tổ chức, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết sau 14 năm kể từ lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á (FAUA 2009). Năm nay - lần thứ 2, Việt Nam được Liên đoàn Tiết niệu của 10 nước Đông Nam Á trao trọng trách tổ chức Hội nghị khoa học FAUA 2023.

    Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hệ tiết niệu có nhiều bệnh lý khác nhau. Việt Nam và các nước Đông Nam Á nằm trong “vành đai sỏi” của thế giới. Thư viện Y học quốc gia Mỹ cho thấy khu vực Đông Nam Á bị sỏi tiết niệu cao nhất thế giới, với tỷ lệ 5-19,1%.

    Riêng Việt Nam ghi nhận có 2-12% dân số bị sỏi tiết niệu, trong đó sỏi thận chiếm 40%. Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với gần 4.000 ca mắc mới và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13.

    thu truong bo y te viet nam co 2 12 dan so bi soi tiet nieu nam trong vanh dai soi the gioi
    Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với gần 4.000 ca mắc mới

    "Bệnh thường tiến triển chậm nên nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, kết quả rất khả quan. Người dân Việt Nam gia tăng các bệnh tiết niệu do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu do lối sống, thói quen uống ít nước, ăn mặn, nhiễm trùng tiết niệu, mắc các bệnh chuyển hóa, ít vận động…", Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

    Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, các nước trong khu vực ASEAN có nhiều điểm chung giống nhau về chủng tộc, tình hình kinh tế, địa lý tương đồng, từ đó tương đồng cả về cơ cấu bệnh về tiết niệu. Đồng thời, Hội nghị khoa học FAUA 2023 không chỉ có các chủ tọa, báo cáo viên đến từ các chuyên gia đầu ngành Tiết niệu Việt Nam và các nước Đông Nam Á mà còn có chuyên gia của Pháp, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ.

    Đây là cơ hội quý giá để các chuyên gia, bác sĩ trong nước và khu vực, thế giới gặp gỡ để trao đổi, cập nhật những xu thế mới cũng như các tiến bộ y khoa, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiết niệu cũng như thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, lãnh đạo của nhiều tổ chức y tế và chăm sóc sức khỏe trong khu vực.

    14 trung binh
    Việt Nam và các nước Đông Nam Á nằm trong “vành đai sỏi” của thế giới

    PGS.TS Lê Đình Khánh, Chủ tịch Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam cho rằng, trong xu thế hội nhập chung của thế giới, Việt Nam cần hội nhập, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước. Những năm qua, lĩnh vực tiết niệu Việt Nam có những tiến bộ rất lớn, đã phát triển rất tốt các kỹ thuật tiên tiến ngang tầm khu vực và thế giới. Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh, phục vụ cho bệnh nhân cần phấn đấu nhiều để đáp ứng được nhu cầu người dân, phải học các nước từ cách phục vụ, cách tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới…

    PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên, Giám đốc Trung tâm Tiết niệu Thận học Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, kiêm Chủ tịch Danh dự Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam, thành viên chủ chốt của ban tổ chức năm nay, cho biết: “Việt Nam và các nước Đông Nam Á có nhiều điểm chung là tỷ lệ dân số mắc các bệnh về tiết niệu - thận - sỏi thuộc dạng cao của thế giới. Đó là lý do tại sao Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam và Đông Nam Á là chuyên ngành mạnh nhất trong các chuyên ngành về y khoa trong khu vực. Ngay cả thế giới, hàng năm đều có những hội nghị rất lớn về chuyên ngành này”.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-y-te-viet-nam-co-2-12-dan-so-bi-soi-tiet-nieu-nam-trong-vanh-dai-soi-the-gioi-a590273.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan