+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Mỹ không chấp nhận gia hạn Hiệp ước New START

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không gia hạn New START – hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không gia hạn New START – hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ.

    Thông tin trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov công bố vào hôm 16/11, một tuần sau khi Ngoại trường Nga Sergei Lavrov bày tỏ quan ngại rằng cả Tổng thống Trump và ông Joe Biden đều không có khả năng đưa ra đề xuất quan trọng nào với Nga về thỏa thuận chiến lược, bất chấp việc gia hạn có lợi cho cả 2 nước.

    Ông Sergei Ryabkov cũng lưu ý thêm, Mỹ rõ ràng đang coi đề xuất kéo dài hiệp ước của Nga là “không thoải mái”, thậm chí “không thể chấp nhận được”.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Tass

    Hiệp ước New START được ông Dmitry Medvedev và ông Barack Obama ký kết vào năm 2010 và sẽ hết hạn vào tháng 2/2021 nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về hiệp ước này.

    Ban đầu, Moscow thúc đẩy gia hạn hiệp ước thêm 5 năm với việc Mỹ chủ trương từ bỏ New START và ký một thỏa thuận mới. Tuy nhiên, tới đầu tháng 10/2020, Tổng thống Vladimir Putin đề xuất kéo dài hiệp ước thêm 1 năm mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào.

    Dù vậy, Mỹ từ chối đề nghị này, đồng thời cho biết họ sẽ không đồng ý với bất kỳ đề xuất nào mà không có yêu cầu 2 bên cùng đóng băng tất cả các đầu đạn hạt nhân của mình. Nga sau đó đã đồng ý với đề nghị của Mỹ về việc đóng băng số đầu đạn hạt nhân trong khoảng thời gian gia hạn.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-ngoai-giao-nga-my-khong-chap-nhan-gia-han-hiep-uoc-new-start-a346297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan