+Aa-
    Zalo

    Thủ tục cấp hộ chiếu có thể làm online?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay nhu cầu xuất ngoại để đi du học, du lịch,... ngày càng tăng cao, kéo theo đó là việc thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu cũng được nhiều người quan tâm hơn.

    Hướng dẫn thủ tục cấp hộ chiếu trực tiếp

    Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định thủ tục làm hộ chiếu phổ thông cho công dân như sau:

    Hồ sơ cần cung cấp:

    - Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu điền đầy đủ thông tin theo mẫu

    - Ảnh chân dung gồm: 2 ảnh cỡ 4cm x 6cm, chụp trên phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu (chụp ảnh tại cơ sở chụp ảnh được cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cho phép)

    - Bản sao Giấy khai sinh/trích lục khai sinh với công dân chưa đủ 14 tuổi.

    Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu. Ảnh minh họa.

    Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu. Ảnh minh họa.

     

    - Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất với người đã được cấp hộ chiếu trước đó. Trường hợp hộ chiếu bị mất công dân phải có thêm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

    - Bản chụp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu được cấp lần gần nhất;

    - Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp.

    Nếu bản chụp không có công chứng, chứng thực thì phải xuất trình thêm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

    + Trường hợp công dân yêu cầu cấp lần đầu sẽ thực hiện cấp ở:

    Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú, nơi tạm trú;Người yêu cầu cấp hộ chiếu có Căn cước công dân thì được làm tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi nhất.Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp sau đây có thể lựa chọn thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:a) Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh;

    b) Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;

    c) Có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

    d) Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.

    + Đối với trường hợp công dân xin cấp từ lần hai trở đi sẽ thực hiện cấp ở:

    Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh bất kỳ;Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.Các bước thực hiện theo trình tự như sau:

    Bước 1: Điền đầy đủ thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu

    Bước 2: Cán bộ làm thủ tục đối chiếu thông tin, chụp ảnh, lấy vân tay

    Cán bộ làm thủ tục kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh.

    Tiến hành chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu.

    Bước 3: Công dân nộp lệ phí, được cấp giấy hẹn trả kết quả

    Trường hợp chưa cấp hộ chiếu cho cá nhân, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Cần chú ý, người khai thông tin phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của nội dung đã khai. 

    Thủ tục cấp hộ chiếu có thể làm online? Ảnh minh họa.

    Thủ tục cấp hộ chiếu có thể làm online? Ảnh minh họa.

     

    Hướng dẫn thủ tục cấp hộ chiếu online

    * Đối tượng có thể được cấp hộ chiếu online: Công dân Việt Nam có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông nếu đủ các điều kiện sau: 

    - Có căn cước công dân loại 12 số (có hoặc không có chip điện tử) còn giá trị;

    - Đã đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

    - Công dân có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến.

    Công dân có nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông online qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì tiến hành truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an qua đường dẫn https://dichvucong.bocongan.gov.vn/. Sau đó thực hiện lần lượt các bước theo quy định.

    Hộ chiếu có gắn chíp không?

    Theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an đã triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam 

    Có thể hiểu, hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. 

    So sánh về mặt hình thức, hộ chiếu gắn chíp điện tử cơ bản giống với hộ chiếu không gắn chíp với bìa màu xanh tím than, các trang trong hộ chiếu vẫn là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam. 

    Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO. 

    Để phân biệt với hộ chiếu không gắn chíp điện tử, ở trang bìa đầu tiên của cuốn hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

    Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. 

    Lệ phí thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu

    Mức thu lệ phí cấp hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử) từ ngày 1/1/2024 sẽ có mức thu như sau: 

    - Với hình thức cấp trực tiếp

    + Cấp mới: 200.000 đồng/lần.

    + Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất: 400.000 đồng/lần.

    + Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 100.000 đồng/lần..

    - Với hình thức cấp trực tuyến:

    - Kể từ ngày 1/1/2024- hết ngày 31/12/2025, áp dụng mức thu lệ phí bằng 90% (chín mươi phần trăm) mức thu lệ phí quy định tại điểm 1 Mục I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC.

    - Kể từ ngày 1/1/2026 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí quy định tại điểm 1 Mục I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC.

    Thời hạn cơ quan chức năng cấp hộ chiếu cho công dân

    Trong thời hạn 8 ngày làm việc kể từ khi thanh toán lệ phí thành công, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trả kết quả cho người đề nghị.

    Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.

    Đối với trường hợp quy định tại mục 5, thời hạn giải quyết không quá 3 ngày làm việc kề từ ngày tiếp nhận. Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

    Bảo An

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.