+Aa-
    Zalo

    Thủ tục đính chính thông tin sai sót trên sổ hộ khẩu

    ĐS&PL (ĐSPL) - Trường hợp có sự sai sót trong sổ hộ khẩu thì người là chủ hộ hoặc người trong hộ khẩu nên đến cơ quan nhà nước nơi cấp sổ hộ khẩu làm thủ tục thay đổi hộ khẩu.

    (ĐSPL) - Trường hợp có sự sai sót trong sổ hộ khẩu thì người là chủ hộ hoặc người trong hộ khẩu nên đến cơ quan nhà nước nơi cấp sổ hộ khẩu làm thủ tục thay đổi hộ khẩu.

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Luật cư trú về việc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu: Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định đ­ược phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

    Thủ tục đính chính thông tin sai sót trên sổ hộ khẩu - Ảnh minh họa

    Để thực hiện yêu cầu này, cần tuân theo trình tự, thủ tục dưới đây:

    Cơ sở pháp lý:
    + Luật Cư trú ngày 29/11/2006
    + Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú
    + Thông tư số 07/2008/TT-BTC ngày 15/01/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí đăng ký cư trú.

    Bước 1 - Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật

    - Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

    - Xuất trình sổ hộ khẩu;

    - Giấy khai sinh hoặc chứng minh thư của bạn

    Bước 2 - Công dân nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn (nếu là xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh) để làm thủ tục điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và hẹn công dân thời gian trả kết quả.

    Bước 3 - Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

    Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.

    Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời

    Bước 4 - Nhận lại sổ hộ khẩu (đã điều chỉnh) tại trụ sở Công an xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh:

    Người nhận đưa giấy biên nhận, cán bộ trả kết quả viết phiếu thu lệ phí. (trừ trường hợp được miễn). Người nhận đem phiếu đến nộp tiền cho cán bộ thu lệ phí và nhận biên lai thu tiền. Cán bộ trả kết quả kiểm tra biên lai nộp lệ phí và yêu cầu ký nhận, trả Sổ hộ khẩu cho người đến nhận kết quả.

    Thời gian giải quyết: Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

    Lệ phí : không quá 15.000đ/lần đính chính đối với các quận của thành phố trực thuộc trung ương hoặc phường nội thành của thành phố thuộc tỉnh. Đối với các khu vực khác, mức thu tối đa bằng 50\% mức thu trên. Mức thu cụ thể do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Không thu lệ phí đối với các trường hợp: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hộ gia đình thuộc diện xoá đói, giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo qui định của Uỷ ban Dân tộc; trường hợp đính chính lại địa chỉ do nhà nước thay đổi địa giới hành chính, đường phố, số nhà.

    Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư  vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    [mecloud]zmKY0RG9uZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuc-dinh-chinh-thong-tin-sai-sot-tren-so-ho-khau-a116509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.