+Aa-
    Zalo

    Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi thôi việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Lao động nữ mang thai; Lao động nữ sinh con.

    (ĐSPL) - Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Lao động nữ mang thai; Lao động nữ sinh con.

    Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì điều kiện hưởng chế độ thai sản

    Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Lao động nữ sinh con; Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi; Lao động nữ mang thai; Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

    Lao động nữ sinh con, nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. 

    Trường hợp người lao động đủ điều kiện quy định nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 31, 32, 34 và khoản 1, Điều 35 Luật BHXH.

    Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi thôi việc. Ảnh minh họa

    Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

    - Sổ BHXH của người mẹ hoặc người nhận con nuôi (bản chính);

    - Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực);

    - Giấy chứng nhận nuôi con nuôi của cấp có thẩm quyền (bản sao có chứng thực) đối với trường hợp nhận nuôi con nuôi;

    Trường hợp lao động nữ sau khi sinh, con chết thì có thêm bản sao có chứng thực Giấy báo tử hoặc Giấy chứng tử của con hoặc bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ (nếu con chết chưa được cấp Giấy báo tử hoặc Giấy chứng tử).

    Trường hợp sau khi sinh con người mẹ chết, ngoài Sổ BHXH của người mẹ và Giấy chứng sinh hoặc giấy khai snh của con thì có thêm bản chính Sổ BHXH của người cha và bản sao có chứng thực Giấy chứng tử của người mẹ (nếu cả cha và mẹ đều tham gia BHXH bắt buộc) hoặc có thêm bản sao có chứng thực Giấy chứng tử của người mẹ và bản chính Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản của người cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng con (Mẫu số 11B-HSB, 01 bản chính) nếu chỉ có mẹ tham gia BHXH bắt buộc;

    Sau khi có đầy đủ hồ sơ như trên, người lao động mang ra BHXH nơi công ty cũ có đóng BHXH cho mình ở quận nào thì nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của BHXH tại quận đó.

    Mức hưởng BHXH được tính như sau:

    Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì mức hưởng bằng 100\% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

    Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    [mecloud]ABL2o1wnqt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuc-huong-che-do-thai-san-khi-thoi-viec-a116168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.