+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Abe tin tưởng vào liên minh Mỹ - Nhật sau cuộc họp với Trump

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngày 18/11, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông tin tưởng vào liên minh Mỹ - Nhật sau khi kết thúc cuộc gặp kéo dài 90 phút với tổng thống đắc cử Donald Trump.

    (ĐSPL) – Ngày 18/11, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông tin tưởng vào liên minh Mỹ - Nhật sau khi kết thúc cuộc gặp kéo dài 90 phút với tổng thống đắc cử Donald Trump.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters.

    Sau cuộc họp 90 phút được sắp xếp vội vàng ở tòa tháp Trump Tower tại Manhattan, New York, Thủ tướng Abe cho biết, Tổng thống đắc cử Donald Trump là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy. Tuy nhiên, Tổng thống Nhật Bản nói rằng ông sẽ không tiết lộ chi tiết cuộc trò chuyện do đây không phải là cuộc đàm phán chính thức.

    Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Nhật Bản đã rất lo lắng về sức mạnh tương lai của liên minh hai nước và an ninh của Tokyo.

    Thủ tướng Abe và các nhà lãnh đạo châu Á khác được cảnh báo về những cam kết của ông Trump trong chiến dịch tranh cử của mình, phải chi trả nhiều hơn để duy trì sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ. Ngoài ra, Nhật Bản nên tự trang bị vũ khí hạt nhân riêng để tự phòng vệ trước mối đe dọa từ Triều Tiên, và phản đối việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    Ông Abe đã làm việc chặt chẽ với Tổng thống Barack Obama về hiệp định thương mại TPP. Hiệp định này một phần kế hoạch của ông Obama nhằm đối phó với sức mạnh đang lên của Trung Quốc, và cốt lỗi trong việc cải cách kinh tế của ông Abe.

    Tổng thống đắc cử của đảng đảng Cộng hòa sẽ kế nhiệm Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama vào ngày 20/1/2017 tới.

    “Cuộc trò chuyện khiến tôi cảm thấy tin tưởng rằng chúng tôi có thể xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng. Quan hệ đồng minh không thể tồn tại nếu không có lòng tin. Dựa trên kết quả của cuộc trò chuyện hôm nay, tôi tự tin rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy”, Thủ tướng Abe mô tả cuộc trò chuyện với tinh thần “thẳng thắn, và trong một “không khí ấm cúng”.

    Ông Abe cũng cho biết, ông đã đồng ý gặp lại với Trump "vào một thời điểm thích hợp để bàn luận rõ hơn về các vấn đề sâu rọng hơn". Cuộc gặp gỡ có thể sẽ được diễn ra trước khi ông Trump nhậm chức.

    Cũng trong ngày 18/11, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso trả lời các phóng viên ở Tokyo rằng, cuộc gặp này mang lại thuận lợi cho ông Abe trước khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống, đồng thời quan hệ Nhật-Mỹ là ‘sống còn’ đối với cả hai quốc gia.

    Điều II, Khoản 2, Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ
    Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.
    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    NHẤT DUY(Theo Reuters)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Q5RpG8CPf1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-abe-tin-tuong-vao-lien-minh-my---nhat-sau-cuoc-hop-voi-trump-a170589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.