+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh ca ngợi thoả thuận thương mại tự do với châu Âu hậu Brexit

    • DSPL
    ĐS&PL Sau nhiều tháng bất đồng, Anh và liên minh châu Âu (EU) cuối cùng cũng đã đi đên một thoả thuận chung hậu Brexit.

    Sau nhiều tháng bất đồng, Anh và Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng cũng đã đi đên một thoả thuận chung hậu Brexit.

    Mới đây, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thoả thuận thương mại tự do thời kỳ hậu Brexit sau nhiều tháng đàm phán. Chia sẻ về thoả thuận này, Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu: "Chúng ta đã lấy lại quyền kiểm soát luật pháp và vận mệnh của mình".

    Tại cuộc họp báo, ông Boris Johnson cho biết thỏa thuận trị giá 668 tỷ bảng Anh một năm sẽ "bảo đảm việc làm cho người dân cả nước" và "cho phép hàng hóa của Anh được xuất khẩu mà không bị đánh thuế, không có hạn ngạch ở thị trường EU".

    Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: ABC

    Ông chia sẻ thêm rằng Vương quốc Anh không đạt được những điều khoản cần thiết về các dịch vụ tài chính, một phần quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định thỏa thuận này "dù sao cũng sẽ cho phép Thành phố London năng động của chúng ta hoạt động và thịnh vượng hơn bao giờ hết".

    Văn bản các điều khoản trong thoả thuận hiện vẫn chưa được công bố nhưng theo ông Johnson đây sẽ là "thoả thuận tốt cho cả châu Âu". Được biết, Anh sẽ chính thức rút khỏi nhóm quy tắc thương mại chung của EU vào ngày 31/12 tới, 1 năm sau khi nước này tách khỏi khối. 

    Điều này đồng nghĩa với việc Anh và EU sẽ hình thành 2 thị trường riêng biệt và không còn sự tự do thương mại như trước. Tuy nhiên, thoả thuận thương mại mới đã mở ra "lối thoát" đối với các doanh nghiệp Anh, những người đang "quay cuồng" vì đại dịch COVID-19 và lo ngại về sự gián đoạn trong hoạt động xuất-nhập khẩu đi nước ngoài. 

    Sau khi đạt được thoả thuận chung, cả ông Boris Johnson và Uỷ ban châu Âu (EC) đều có vẻ vô cùng hài lòng. Trong một cuộc họp báo tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen nói: "Đây là một con đường dài và quanh co nhưng chúng tôi có một thỏa thuận tốt để thể hiện cho nó".

    Bà khẳng định thoả thuận đảm bảo sự "công bằng" và "cân bằng" và giờ là "thời điểm các bên cùng sang trang mới và nhìn về tương lai". Bên cạnh đó, bà Leyen nhấn mạnh Vương quốc Anh "vẫn là một đối tác đáng tin cậy" của EU.

    Minh Hạnh (Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-ca-ngoi-thoa-thuan-thuong-mai-tu-do-voi-chau-au-hau-brexit-a350515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan