+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức sau khi hàng loạt bộ trưởng rời đi

    • DSPL
    ĐS&PL Nguồn tin chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson đã chấp nhận từ chức sau khi hàng loạt bộ trưởng của ông rời đi.

    The Guardian trích một nguồn tin của chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson mới đây đã nói chuyện với ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban bảo thủ 1922, và chấp nhận sẽ từ chức. Được biết, quyết định này đã được thủ tướng Anh đưa ra vào lúc 8h30 ngày 7/7 (giờ địa phương).

    Một phát ngôn viên của chính phủ ông Johnson thông tin: "Thủ tướng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức trước cả nước trong ngày hôm nay".

    Quyết định từ chức được ông Johnson đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Giáo dục mới được bổ nhiệm Michelle Donelan từ chức chỉ sau 36 giờ tại vị và Bộ trưởng Nadhim Zahawi nói với thủ tướng "nên rời đi ngay bây giờ".

    thu tuong anh boris johnson
    Thủ tướng Anh Boris Johnson chấp nhận từ chức. Ảnh: The Guaridan 

    Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cũng xác nhận ông đã rút lại sự ủng hộ đối với Thủ tướng và trước đó, Bộ trưởng Bắc Ireland Brandon Lewis đã từ chức.

    Lãnh đạo Lao động Sir Keir Starmer nói rằng đó là "tin tốt cho đất nước" mà ông Johnson đang hướng tới, đồng thời nhận xét: "Việc này đáng lẽ nên xảy ra từ lâu".

    Được biết Thủ tướng Johnson đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng khi nhận hơn 50 đơn từ chức từ tất cả các nhân viên thuộc mọi cấp chính quyền và làn sóng phản đối kêu gọi ông từ chức. 

    Làn sóng từ chức bắt đầu từ ngày 5/7 sau khi Phố Downing thừa nhận Thủ tướng đã biết về những cáo buộc có hành vi không phù hợp đối của ônh Chris Pincher vào năm 2019, nhưng vẫn bổ nhiệm ông vào tháng 2. 

    Trước khi được bổ nhiệm, các bộ trưởng của chính phủ đã lên tiếng bênh vực ông Johnson trên sóng truyền hình, và nói rằng thủ tướng không hề hay biết về những cáo buộc "cụ thể".

    Vài phút sau khi ông Johnson xin lỗi, thừa nhận việc bổ nhiệm ông Pincher là một "sai lầm", Bộ trưởng Y tế Sajid Javid tuyên bố từ chức và ngày sau đó là Bộ trưởng Rishi Sunak.

    Động thái của 2 vị bộ trưởng hàng đầu kéo theo một loạt các đơn từ chức, từ các bộ trưởng nội các cho đến các đặc phái viên thương mại.

    Tính đến 9h ngày 7/7, The Guardian cho biết 28 quan chức chính phủ Anh đã từ chức, bao gồm 5 bộ trưởng nội các và 22 quan chức cấp thấp hơn. Một đồng minh quan trọng của ông Johnson là Michael Gove cũng bị sa thải ngay sau khi ông lên tiếng kêu gọi thủ tướng từ chức.

    Dù ông Johnson đã chấp nhận từ chức nhưng theo truyền thông Anh, ông vẫn sẽ giữ cương vị thủ tướng Anh đến mùa thu này.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian, Sky News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-chap-nhan-tu-chuc-sau-khi-hang-loat-bo-truong-roi-di-a543685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan