+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức sau 6 tuần tại vị

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức chỉ sau 6 tuần kể từ khi được bổ nhiệm, do nhận thấy bản thân không thể hoàn thành nhiệm vụ.

    Thủ tướng Anh Liz Truss đã tuyên bố bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, chỉ 6 tuần sau khi bà được bổ nhiệm, sau khi các chính sách của bà gây ra bất ổn kinh tế và chia rẽ mạnh mẽ trong đảng, tờ Aljazeera đưa tin ngày 20/10 (giờ địa phương). 

    Phát biểu bên ngoài văn phòng Phố Downing, bà Truss cho biết không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ vì đã đánh mất niềm tin của các thành viên trong đảng. 

    "Tôi thừa nhận không thể hoàn thành nhiệm vụ mà nhờ đó tôi được đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã nói chuyện với Đức Vua và thông báo tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ", bà Liz Truss cho hay.

    thu tuong anh liz truss tuyen bo tu chuc copy
    Bà Liz Truss là người giữ chức thủ tướng Anh trong thời gian ngắn nhất của lịch sử nước này. Ảnh: AP.

    Bà Truss sẽ đảm nhiệm chức vụ cho tới khi đảng Bảo thủ bầu ra người kế nhiệm. 

    Đảng Bảo thủ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử lãnh đạo trong tuần tới để thay thế vị trí của bà Truss, người giữ chức thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh.

    Trong khi đó, đảng Lao động đối lập kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử ngay lập tức.

    Vào ngày 17/10, bà Liz Truss đã lên tiếng xin lỗi về những sai lầm trong chương trình nghị sự khiến các nhà đầu tư mất niềm tin và tỷ lệ tín nhiệm của bà sụt giảm đáng kể. Đồng thời, bà Truss cũng khẳng định sẽ không từ chức.

    Cụ thể, trao đổi với hãng tin BBC, nữ thủ tướng cho biết: "Tôi muốn nhận trách nhiệm và xin lỗi vì những quyết định sai lầm trước đây. Tôi muốn hành động, giúp đỡ mọi người với hóa đơn năng lượng và đối phó với vấn đề thuế cao, nhưng chúng tôi đã đẩy mọi thứ đi quá xa và quá nhanh".

    Hồi tháng trước, sau khi nhậm chức, bà Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Kwarteng đã đảo ngược chính sách tài khóa của Anh với việc công bố một khoản cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng Anh trong nỗ lực đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ.

    Tuy nhiên, việc này đã vấp phải làn sóng phản ứng gay gắt từ dư luận và khiến chi phí đi vay tăng cao. Các bên cho vay đã rút các đề nghị thế chấp và Ngân hàng Anh cuối cùng đã phải vào cuộc. Khi được hỏi về tác động của các chính sách này, bà Truss hiểu rằng đó là điều "rất khó khăn" đối với các gia đình trên khắp nước Anh và cam kết sẽ làm những gì có thể để giúp đỡ người dân.

    Bà nói: "Những người dễ bị tổn thương nhất sẽ được bảo vệ vào mùa đông tới. Chúng tôi đang xem xét chính xác cách chúng tôi có thể làm điều đó."

    Theo các báo cáo, sau chưa đầy 6 tuần tại vị, bà Truss đang đối mặt với làn sóng phản đối từ các nhà lập pháp của bà, trong đó nhiều người đã kêu gọi bà từ chức ngay trong tuần này. 

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-liz-truss-tuyen-bo-tu-chuc-sau-6-tuan-tai-vi-a554838.html
    Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức

    Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức

    Bà Suella Braverman, Bộ trưởng Nội vụ của Vương Quốc Anh, xin từ chức sau 43 ngày đảm nhận vai trò này. Cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps sẽ thay thế bà.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức

    Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức

    Bà Suella Braverman, Bộ trưởng Nội vụ của Vương Quốc Anh, xin từ chức sau 43 ngày đảm nhận vai trò này. Cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps sẽ thay thế bà.