+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh: “Nga đang lên kế hoạch cho cuộc chiến lớn ở Châu Âu”

    (ĐS&PL) - Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Nga đang chuẩn bị cho một “cuộc chiến lớn nhất ở Châu Âu kể từ năm 1945”.

    “Tất cả các dấu hiệu cho thấy kế hoạch chuẩn bị chiến đấu của Nga đã bắt đầu”, nhà lãnh đạo Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BBC vào hôm 20/2, giữa bối cảnh các nước phương Tây đang lo ngại hơn bao giờ hết về một cuộc đụng độ quân sự của Nga tại Ukraine.

    ukrai
    Boris Johnson tại hội nghị ở Munich, ngày 19/2/2022 Ảnh AFP

    Theo thông tin tình báo, cuộc đụng độ của Nga sẽ được thực hiện không chỉ từ phía Đông, mà còn từ phía Bắc, từ Belarus đến Kiev, thủ đô Ukraine.

    Ông Johnson đồng thời nhận định trong cuộc phỏng vấn: “Đôi bên cần hiểu rõ cái giá phải trả về tính mạng con người mà cuộc chiến này có thể gây ra, không chỉ đối với người dân Ukraine, mà còn là đối với người Nga”.

    Trong khi đó, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Châu Âu James Cleverly đã đánh giá “khả năng xảy ra cuộc đụng độ rất cao trong thời gian tới nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc để cố gắng ngăn chặn điều đó xảy ra”.

    Tại hội nghị an ninh ở Munich hôm 19/2, ông Boris Johnson kêu gọi người phương Tây đoàn kết và nhấn mạnh đây sẽ là cú sốc lớn đối với thế giới nếu căng thẳng quân sự diễn ra.  

    Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết phương Tây không thể tiếp tục làm ngơ khi Nga làm gia tăng căng thẳng ở biên giới dọc Ukraine bằng cách liên tục thử tên lửa và tiếp tục tăng cường quân đội ở biên giới.

    Căng thẳng Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm 2021, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng.

    Phía Nga nhiều lần bác bỏ, khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

    Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga "sắp tấn công" nhưng chính phủ Ukraine tin rằng tình hình "không có gì mới" và thúc đẩy các bên đàm phán tìm giải pháp cho khủng hoảng.

                                                                             Trung Nghĩa (Theo Ladepeche)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-nga-dang-len-ke-hoach-cho-cuoc-chien-lon-o-chau-au-a529011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan