Thủ tướng Anh sẵn sàng từ chức để thỏa thuận Brexit được thông qua


Thứ 5, 28/03/2019 | 02:58


Cùng sự kiện

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ từ chức nếu thỏa thuận Brexit được thông qua, cho phép người kế nhiệm dẫn đầu các cuộc đàm phán trong tương lai với EU.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ từ chức nếu thỏa thuận Brexit được thông qua, cho phép người kế nhiệm dẫn đầu các cuộc đàm phán trong tương lai với EU.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: PA

“Tôi sẵn sàng rời bỏ vị trí này sớm hơn dự định để làm những điều phù hợp với đảng và đất nước của chúng ta”, bà May nói trong cuộc họp với các nhà lập pháp đảng Bảo thủ.

Nhà lập pháp James Cartlidge sau đó chia sẻ với BBC News rằng bà May không sẵn sàng ở lại và đàm phán mối quan hệ tương lai của Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu (EU). “Tôi nhớ là bà ấy từng nói rằng sẽ không tiếp tục giữ vai trò Thủ tướng nếu tiến trình Brexit chuyển sang giai đoạn đàm phán tiếp theo. Nghĩa là một khi thỏa thuận được thông qua, bà ấy sẽ nhường chỗ cho người khác”, ông Cartlidge nói.

Quốc hội Anh đã 2 lần không thông qua thoả thuận Brexit. Theo kế hoạch, quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu lần 3 về thỏa thuận Brexit vào ngày mai (29/3). Sự sẵn sàng rời đi của bà May có thể được coi là chìa khóa để đảm bảo việc chuyển đổi quyền lực trong đảng của bà. Nhà lãnh đạo mới có thể chịu trách nhiệm và xúc tiến giai đoạn đàm phán Brexit tiếp theo với EU.

Chính trường Anh tiếp tục rơi vào bế tắc vì kế hoạch Brexit. Sau khi quyết định hoãn kế hoạch rút khỏi EU vào 29/3, quốc hội Anh đầu tuần này đã bỏ phiếu giành quyền kiểm soát lên kế hoạch Brexit từ Thủ tướng Theresa May để mở đường cho cuộc bỏ phiếu trưng cầu quan điểm của các nghị sĩ quốc hội về các phương án khác nhau cho Brexit.

Theo đó, quốc hội Anh đã đưa ra 8 phương án, trong đó có phương án rút khỏi "thị trường đơn nhất" chỉ ở lại "liên minh thuế quan" của EU, trưng cầu dân ý, hoặc rút khỏi EU không thỏa thuận vào ngày 12/4. Tuy nhiên, không phương án nào trong 8 phương án đó giành được sự ủng hộ đa số ở Hạ viện Anh.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-san-sang-tu-chuc-de-thoa-thuan-brexit-duoc-thong-qua-a268530.html