+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh, Tây Ban Nha lần lượt cáo buộc Nga can thiệp bầu cử

    • DSPL
    ĐS&PL Trong vòng chưa đầy 2 ngày, cả Thủ tướng Anh và Tây Ban Nha đều lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý ở một số quốc gia châu Âu.

    Trong vòng chưa đầy 2 ngày, cả Thủ tướng Anh và Tây Ban Nha đều lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý ở một số quốc gia châu Âu.

    Hôm qua (14/11), Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho rằng hàng loạt các chương trình truyền bá "tin tức giả mạo" liên quan đến cuộc trưng cầu độc lập của Catalonia hồi tháng 10 đã tạo lên “cơn ác mộng” cho quốc gia này. Giới chức Tây Ban Nha cho rằng, hơn một nửa số tài khoản tung những tin tức giả này có nguồn gốc từ Nga.

    “Chúng tôi tìm hiểu được rằng 55% số tin tức giả bắt nguồn từ Nga, 30% là từ Venezuela. Điều này xảy ra trong thời gian nước Anh bỏ phiếu trưng cầu ý dân về việc rời Liên minh châu Âu (EU) và trong cả cuộc bầu cử tại Pháp”, Thủ tướng Rajoy nói trên đài phát thanh. Tuy nhiên, ông Rajoy cho biết, ông không có thông tin về việc chính phủ Nga đứng sau vụ việc này.

    Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: SMH

    Trước đó, vào hôm 13/11, Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng "làm xói mòn xã hội tự do" và "gieo mâu thuẫn" ở Anh cũng như giữa Anh với các đồng minh phương Tây bằng cách "triển khai các tổ chức truyền thông nhà nước đưa tin tức giả mạo".

    "Vì vậy, tôi có một thông điệp rất đơn giản cho Nga. Chúng tôi biết họ đang làm gì và họ sẽ không thành công", nữ Thủ tướng Anh khẳng định.

    Những cáo buộc được bà May và ông Rajoy đưa ra trái ngược với lời nhận xét của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: SMH

    "Ông Putin nói ông ấy không chỉ đạo can thiệp bầu cử", Tổng thống Trump cho biết hôm 11/11 khi trả lời các câu hỏi của phóng viên trên chuyên cơ Air Force One. "Tôi đã hỏi ông ấy một lần nữa... Ông ấy nói rằng mình tuyệt đối không can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, và ông ấy chắc chắn không làm những gì mà mọi người đang cáo buộc", nhà lãnh đạo Mỹ cho hay.

    Ngoài ra, ông Trump cũng tiết lộ rằng Tổng thống Nga khá "chân thành" khi đưa ra những lời phủ nhận và thậm chí ông Putin còn cảm thấy bị xúc phạm bởi các cáo buộc.

    Các quan chức Nga sau đó đã phản ứng lại với tuyên bố của London và Madrid, nói rằng 2 nguyên thủ quốc gia châu Âu không hề có bằng chứng và luôn tự động "đổ lỗi cho Nga đầu tiên".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo The Sydney Morning Herald)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-tay-ban-nha-lan-luot-cao-buoc-nga-can-thiep-bau-cu-a209494.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan