+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh thất vọng khi quốc hội bác bỏ Brexit lần thứ 3

    • DSPL
    ĐS&PL Thỏa thuận Brexit bị bác lần 3 tiếp tục làm tăng khả năng xảy ra cuộc hỗn loạn chính trị của Anh chỉ 2 tuần trước khi nước này "ly hôn" với EU.

    Thỏa thuận Brexit bị bác lần 3 tiếp tục làm tăng khả năng xảy ra cuộc hỗn loạn chính trị của Anh chỉ 2 tuần trước khi nước này "ly hôn" với EU.

    Mặc dù đã đưa ra đề xuất sẽ từ chức để đổi lấy sự ủng hộ với kế hoạch Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May vẫn không thể thuyết phục các thành viên quốc hội thông qua bản kế hoạch của bà. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/3 tại điện Westminster, kế hoạch của bà May có 344 phiếu chống và chỉ 286 phiếu thuận.

    Với một loạt các thành viên đảng Bảo thủ như ông Boris Johnson, Jacob Rees-Mogg và Dominic Raab đã đổi ý, bỏ phiếu thuận lần này, kế hoạch của bà May vẫn không thể được thông qua do Công đảng đối lập giữ vững quan điểm phản đối, cùng với 10 thành viên đảng DUP đồng minh của đảng Bảo thủ.

    Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước nghị viện Anh ngày 29/3 - Ảnh: Reuters.

    Điều này có nghĩa là quá trình Brexit sẽ tiếp tục kéo dài thêm, thời hạn chót mới được EU đưa ra vào tuần trước là 22/5, nhưng với việc thỏa thuận của bà May không được thông qua, thời hạn này nhiều khả năng sẽ bị đẩy lùi. Thủ tướng Anh sẽ có từ giờ cho đến ngày 12/4 để đàm phán với EU, kéo dài thêm thời hạn cho đàm phán Brexit.

    Nhà lãnh đạo Anh nói rằng kết quả bỏ phiếu ngày 29/3 là "vấn đề lấy làm tiếc sâu sắc" và cho biết bà sợ "Anh sẽ chạm những giới hạn của quá trình này ở Hạ viện".

    "Chỉ trong 14 ngày, chúng ta không có đủ thời gian để thống nhất, xây dựng và thông qua thỏa thuận mới. Trong khi đó, cũng chính Hạ viện luôn khẳng định không chấp nhận việc ra đi mà không có thỏa thuận", bà May bày tỏ sự thất vọng.

    Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn phản ứng bằng việc kêu gọi bà May từ chức và tổ chức tổng tuyển cử.

    Người phát ngôn của chính phủ nói với Guardian rằng lần này kế hoạch Brexit của bà May chỉ bị bác bỏ với chênh lệch 58 phiếu, thấp hơn chênh lệch 149 phiếu của lần trước, và thấp hơn chênh lệch 230 phiếu trong lần đầu tiên nó được đưa ra quốc hội vào tháng 1.

    "Chúng tôi ít nhất là đang đi đúng hướng", người phát ngôn này nói.

    Thỏa thuận rời EU có nhiều điều khoản gây tranh cãi, trong đó có vấn đề thương mại và đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

    Trong các phát ngôn khép lại cuộc tranh luận trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu, bà May từng nói rằng lần bỏ phiếu này là "cơ hội cuối cùng để đảm bảo Brexit".

    Ngay sau thất bại của bà May ngày 29/3, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk đã thông báo các lãnh đạo EU sẽ tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 10/4 để thảo luận về việc nước Anh rời khối - chỉ hai ngày trước hạn chót Anh rời khỏi EU.

    Minh Minh(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-that-vong-khi-quoc-hoi-bac-bo-brexit-lan-thu-3-a268853.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan