+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh Theresa May lộ điểm yếu khi đàm phán Brexit thất bại

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Anh Theresa May đã thỏa thuận đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về một vấn đề mà bà vẫn chưa tìm thấy sự đồng thuận ở trong nước.

    Thủ tướng Anh Theresa May đã thỏa thuận đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về một vấn đề mà bà vẫn chưa tìm thấy sự đồng thuận ở trong nước.

    Điểm yếu chính trị của bà May đã bị phơi bày ngay trong bữa trưa tại phiên đàm phán Brexit diễn ra ở Brussel hôm 4/12. Anh và EU muốn giải quyết vấn đề biên giới Bắc Ireland để tiến tới giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán Brexit. Tuy nhiên, quá trình đã bị chặn đứng bởi một cuộc điện thoại vào phút cuối của bà May với lãnh đạo của Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) – vốn là Đảng hỗ trợ cho Đảng Bảo thủ của bà May có được đa số ghế trong Hạ viện.

    Ngay trong bữa ăn trưa với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Anh Theresa May đã buộc phải ngừng thảo luận để nhận một cuộc gọi từ Arlene Foster – lãnh đạo DUP. Bà Foster khẳng định mình không thể ủng hộ kế hoạch của chính phủ Anh, để duy nhất vùng lãnh thổ Bắc Ireland tuân theo các luật của EU.

    Tại London, nhiều nghị sĩ Đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit, bao gồm cả Iain Duncan Smith và Jacob Rees-Mogg, nói với Bộ trưởng Brexit Steve Baker rằng họ cũng ủng hộ lập trường của DUP. Lord Trimble, cựu Bộ trưởng đầu tiên của Bắc Ireland nói rằng các nghị sĩ tại cuộc họp đã cho thấy "sự nhất trí đồng lòng” trong việc phản đối dự thảo đề xuất mà bà May trình bày tại Brussel.

    Đàm phán Brexit trở nên bế tắc vì Thủ tướng May tự thỏa thuận vấn đề chưa được thống nhất ở trong nước. Ảnh: The Guardian

    Sự việc này ngay lập tức đã đặt ra những câu hỏi mới về khả năng của bà May trong việc đàm phán thỏa thuận với 27 quốc gia thành viên EU.

    Các nhà ngoại giao đã đợi 2 giờ đồng hồ để tham dự cuộc họp dự kiến bắt đầu sau khi bữa trưa của bà May và ông Juncker kết thúc. Vì bữa ăn không mang lại kết quả gì, các quan chức đã phải ra về sau đó.

    Ông Juncker và bà May đã cố gắng thể hiện thái độ lạc quan vào tiến trình đàm phán khi phát biểu trước báo giới. Chủ tịch Ủy ban châu Âu ca ngợi bà May vì bà là một "nhà đàm phán cứng rắn", người đã hăng hái đấu tranh vì lợi ích của nước Anh.

    Như vậy, một tuyên bố chính thức từ Thủ tướng Theresa May trước Quốc hội Anh dự kiến đưa ra vào hôm nay (5/12) đã bị hủy bỏ. Các nhà ngoại giao tham gia đàm phán của cả 2 bên có thể sẽ gặp lại nhau vào cuối tuần.

    Bên cạnh đó, các nguồn tin của chính phủ cho thấy rõ ràng là có 2 điểm quan trọng bậc nhất chưa được giải quyết trong các cuộc đàm phán với EU27 đó là vai trò của tòa án công lý ở châu Âu khi nói đến với quyền công dân và biên giới của Bắc Ireland.

    Ở Ireland, một nguồn tin chính phủ cao cấp thừa nhận rằng sự tiến bộ trong công cuộc đàm phán Brexit sẽ rất khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của DUP. Phát biểu tại Nghị viện Bắc Ireland, bà Foster tuyên bố Đảng của bà nhận thức rất rõ ràng trong vấn đề liên quan đến biên giới Bắc Ireland.

    "Bắc Ireland phải rời khỏi EU với cùng điều khoản như phần còn lại của nước Anh. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ sự ngoại lệ nào chia cắt Bắc Ireland với phần còn lại của nước Anh, cả về kinh tế lẫn chính trị. Sự toàn vẹn về kinh tế và hiến pháp của Anh không thể bị thỏa hiệp theo bất cứ cách nào", bà nói.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-theresa-may-lo-diem-yeu-khi-dam-phan-brexit-that-bai-a211870.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan