+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Armenia cảnh báo nguy cơ quân đội đảo chính sau xung đột Nagorno-Karabakh

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan mới đây đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ đảo chính sau khi các quan chức quận sự kêu gọi ông từ chức hậu xung đột Nagorno-Karabakh.

    Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan mới đây đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ đảo chính sau khi các quan chức quận sự kêu gọi ông từ chức hậu xung đột Nagorno-Karabakh.

    Ngày 25/2, trước làn sóng phản đối ngày càng gia tăng, Thủ tướng Armenia Nikol Panshinya đã quyết định sa thải Chỉ huy trưởng Bộ Tổng tham mưu Armenia, ông Onik Gasparyan. Theo đó, Thủ tướng Pashinya đã yêu cầu cho quân đội chỉ được nghe lệnh của một mình ông. 

    Thủ tướng Armenia Nikol Panshinya. Ảnh: Reuters

    Trên trang Facebook cá nhân, ông Pashinya đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ đảo chính trong một tuyên bố: "Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là giữ quyền lực trong tay người dân, bởi vì tôi coi những gì đang xảy ra là một cuộc đảo chính quân sự". 

    Được biết, những người ủng hộ phe đối lập đã ra đổ ra đường biểu tình phản đối ông Nikol Panshinya tại các tuyến đường ở thủ đô Yerevan. Nhiều người thậm chí còn gọi ông là "kẻ phản bội" và yêu cầu ông "từ chức". 

    Được biết, kể từ tháng 11/2020, ông Pashinyan đã vấp phải không ít chỉ trích sau cách giải quyết cuộc xung đột kéo dài 6 tuần tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh với Azerbaijan. Theo đó, thủ tướng Armenia đã đi đến thoả thuận ngừng bắn với Baku và trao chả lại cho nước này một phần lãnh thổ trong và xung quanh khu vực miền núi, nơi vẫn còn nhiều người Armenia sinh sống. 

    Ông Onik Gasparyan cùng nhiều quan chức quân sự Armenia đã cùng nhau ký vào một bản tuyên bố nhằm phản đối sự lãnh đạo của Thủ tướng Nikol Panshinya. Cụ thể, tuyên bố viết: "Sự quản lý kém hiệu quả của chính phủ hiện tại và những sai lầm nghiêm trọng trong chính sách đối ngoại đã khiến đất nước đứng trước bờ vực sụp đổ".

    Điều này đã khiến căng thẳng giữa thủ tướng và quân đội đã ngày càng gia tăng. Trước đó, vào hồi đầu tuần, ông Panshinya cũng đã sa thải Phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất Tiran Khachatryan.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-armenia-canh-bao-nguy-co-quan-doi-dao-chinh-sau-xung-dot-nagorno-karabakh-a357297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan