Thủ tướng Australia: Hy vọng tìm thấy máy bay mất tích


Chủ nhật, 23/03/2014 | 10:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) –Thủ tướng Australia Tony Abbott lạc quan nói hiện đã có những chỉ dẫn đáng tin cậy và hy vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích ngày càng cao.

(ĐSPL) –Thủ tướng Australia Tony Abbott lạc quan nói hiện đã có những chỉ dẫn đáng tin cậy và hy vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích ngày càng cao.
Sau khi Trung Quốc công bố hình ảnh vệ tinh về một vật thể nổi ở Nam Ấn Độ Dương, nhiều máy bay đã tham gia tìm kiếm tại khu vực này, với hy vọng tìm ra câu trả lời cho số phận của chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Tin thế giới - Thủ tướng Australia: Hy vọng tìm thấy máy bay mất tích

Thủ tướng Australia: Hy vọng tìm thấy máy bay mất tích ngày càng cao

Đây là một vùng biển hoang vắng cách thành phố Perth (Australia) khoảng 2.500 km (1.550 dặm) về phía Tây Nam, nơi đã được  tìm kiếm 3 ngày nhưng không có kết quả.
Cuộc tìm kiếm ngày Chủ Nhật (23/3) dựa trên phát hiện  mới nhất của ​​vệ tinh Trung Quốc về một vật thể dài 22 mét rộng 13 mét. Đây cũng là vị trí của cuộc tìm kiếm hôm Thứ Bảy (22/3) nhưng không mang lại kết quả.
Cuộc tìm kiếm  bao gồm 8 máy bay,  được phân chia thành hai nhóm hoạt động tại 2 khu vực gần nhau với diện tích khoảng 59.000 km vuông (22.800 dặm vuông). Các khu vực này đã được xác định trước bởi mô hình về sóng di chuyển, cơ quan An toàn Hàng hải Australia cho biết thêm.
Sáu chiếc máy bay đã rời căn cứ gần thành phố Perth để tham gia vào cuộc hành trình 4 giờ đến khu vực tìm kiếm, cơ quan An toàn Hàng hải Australia cho biết. Hai chiếc  khác sẽ được chi viện sau đó. Một tàu của Hải quân Australia là tàu hậu cần HMAS Success  cũng  tham gia tìm kiếm.
Khi vệ tinh phát hiện ra hai vật thể lạ, một số quốc gia đã gửi máy bay và tàu tới khu vực biển phía Tây Nam Australia tìm kiếm.  Nhưng suốt 3 ngàyqua, các lực lượng tìm kiếm không hề thấy dấu vết  của chiếc máy bay mất tích.
Do khu vực tìm kiếm cách đất liền 4 giờ bay, một số máy bay chỉ có thể tìm kiếm trong vòng 2 tiếng đồng hồ rồi phải quay về nơi cất cánh. Một số máy bay khác có thể tiến hành tìm kiếm trong 5 giờ, trước khi trở về căn cứ.
Tin thế giới - Thủ tướng Australia: Hy vọng tìm thấy máy bay mất tích (Hình 2).

Máy bay tuần thám biển P-8 Poseidon của Mỹ

Khu vực mà Australia phát hiện vật thể  đầu tiên là một vùng biển động, sóng to gió lớn. Độ sâu của biển ở khu vực này dao động từ 1,150m (3,770 feet) đến 7000m (23,000 feet).
Hai máy bay quân sự Trung Quốc đã bay đến Perth và Cơ quan An toàn Hàng hải Australia nói rằng chúng sẽ tham gia tìm kiếm vào hômThứ Hai (24/3). Cùng tham gia với Australia,  có các máy bay đến từ New Zeland và Mỹ. Các máy bay của Nhật Bản cũng được trông đợi sẽ sớm nhập cuộc.
Các nhà chức trách Malaysia không loại trừ bất kỳ khả năng  nào, nhưng  đã có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay này đã cố ý quay lại Malaysia và bay qua eo biển Malacca, khi các hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay bị vô hiệu hoá.
Cảnh sát đang xem xét về các khả năng  khác như cướp máy bay,  khủng bố hay các vấn đề liên quan đến tâm lý của các phi công hoặc bất cứ ai khác trên chuyến bay.
Malaysia cũng đã yêu cầu Mỹ cung cấp các thiết bị tìm kiếm  dưới biển để hỗ trợ việc tìm kiếm.
Mai Lan  (theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-australia-hy-vong-tim-thay-may-bay-mat-tich-a26680.html