+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Ba Lan: Không có "Kế hoạch B" nào với việc viện trợ của Liên minh châu Âu cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ba Lan ông Donald Tusk cho biết, không có "Kế hoạch B" nào về viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine, đồng thời nhắc nhở gay gắt Hungary trước hội nghị quan trọng về Ukraine.

    Báo Tiền Phong dẫn nguồn hãng tin Reuters cho biết, ngày 1/2, Thủ tướng Ba Lan ông Donald Tusk nói rằng không có "Kế hoạch B" nào với việc viện trợ của Liên minh châu Âu cho Ukraine, vì thế Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đang ngăn cản tiến trình này, phải quyết định xem liệu Hungary có phải là "một phần cộng đồng của chúng tôi" hay không.

    "Chúng ta cần chơi hết mình và chơi công bằng, nhưng không có dư địa cho thỏa hiệp. Không có con đường trung gian nào, hoặc phải đứng về phía Ukraine hoặc phía Nga", ông Tusk phát biểu trước khi diễn ra nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

    thu tuong ba lan khong co ke hoach b nao voi viec vien tro cua lien minh chau au cho ukraine 2
    Thủ tướng Ba Lan ông Donald Tusk. Ảnh: Sputniknews.vn

    Ông Orban là người duy nhất trong số 27 lãnh đạo lên tiếng phản đối gói viện trợ của EU và yêu cầu bỏ phiếu hằng năm về viện trợ dài hạn cho Kiev.

    Theo Báo Hà Nội mới, hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 1/2 (giờ địa phương) được coi là cơ hội cuối cùng để đạt được thỏa thuận kéo dài 4 năm cho gói viện trợ 50 tỷ euro (53,93 tỷ USD) cho Ukraine, quốc gia đang có cuộc xung đột với Nga kể từ năm 2022.

    Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU sẽ tìm cách thuyết phục Thủ tướng Orban thông qua kế hoạch cung cấp tài chính ổn định cho Ukraine. Theo đó, để đáp ứng một phần yêu cầu của Thủ tướng Orban, các nhà lãnh đạo sẽ đề nghị tổ chức một cuộc thảo luận thường niên về cách triển khai và đánh giá hiệu quả các khoản viện trợ cho Kiev.

    Nhưng 26 thành viên cũng sẽ có biện pháp đáp trả nhằm vào kinh tế của Hungary nếu Budapest vẫn phủ quyết gói hỗ trợ này.

    Kế hoạch nêu rõ, trong trường hợp không đạt thỏa thuận vào ngày 1/2, những người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước EU có thể quyết định ngừng cung cấp ngân sách của khối cho Budapest.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ba-lan-khong-co-ke-hoach-b-nao-voi-viec-vien-tro-cua-lien-minh-chau-au-cho-ukraine-a609470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan