+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Canada: Vụ phát hiện 215 hài cốt trẻ em trong trường nội trú không phải cá biệt

    • DSPL
    ĐS&PL Vụ việc 215 bộ hài cốt trẻ em thổ dân được phát hiện trong một trường nội trú đang gây chấn động dư luân xã hội Canada những ngày qua.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 31/5 (giờ địa phương) đã tuyên bố trước truyền thông rằng, thảm kịch "215 hài cốt trẻ em thổ dân được tìm thấy trong khuôn viên một trường nội trú" ở bang British Columbia "không phải là một ngoại lệ hay sự cố cá biệt".

    "Chúng ta sẽ không che giấu điều đó. Đây là sự thật, là một thảm kịch đã tồn tại ngay trên đất nước chúng ta", ông Trudeau nói và cho biết chính phủ Canada sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những nạn nhân sống sót và cộng đồng các bộ lạc ở Canada.

    Trước đó, một bộ lạc thổ dân da đỏ cho biết, giới chức Canada hôm 28/5 đã phát hiện hài cốt của 215 trẻ em là học sinh của trường nội trú Kamloops Indian ở tỉnh British Columbia, nhờ dùng sóng radar xuyên mặt đất. Sự việc đã gây chấn động dư luận xã hội nước này.

    thu tuong canada vu phat hien 215 hai cot tre em o truong noi tru khong phai truong hop ca biet 01
    Trường nội trú Kamloops Indian đã đóng cửa vào năm 1978. Ảnh: AP

    Những ngày qua, người dân khắp Canada đã bày tỏ sự thương tiếc 215 trẻ em bất hạnh theo nhiều cách khác nhau.

    Thủ tướng Justin Trudeau yêu cầu tất cả các tòa nhà cơ quan liên bang phải trèo cờ rủ trong 215 giờ kể từ ngày 30/5.

    Ngọn lửa trên Đồi Quốc hội ở Ottawa luôn phát sáng. Tại lễ tưởng niệm ở cộng đồng Kahnawake Mohawk, gần thành phố Montreal, khoảng 100 người tham dự đã đặt nhiều đồ chơi và giày của trẻ em trên những bậc thềm của nhà thờ Saint Francis Xavier để bày tỏ thương tiếc đối với các nạn nhân nhỏ tuổi.

    Tại Charlottetown, cộng đồng thổ dân đã tổ chức lễ tưởng niệm những đứa trẻ thiệt mạng trước bức tượng ông John A. Macdonald, một trong những người sáng lập Liên bang Canada và là thủ tướng đầu tiên của nước này. Hệ thống trường nội trú của thổ dân cũng bắt đầu dưới thời ông MacDonald’s quản lý.

    Sau khi thành lập Liên bang Canada, một hệ thống các trường nội trú được thành lập nhằm giúp trẻ em thổ dân hòa nhập với xã hội Canada.

    Theo thống kê chưa đầy đủ, hơn 150.000 trẻ em thổ dân đã bị đưa ra khỏi cộng đồng, gửi đến các trường nội trú và không thể trở về nhà. Gia đình thường không biết nơi ở cuối cùng của đứa trẻ.

    Hàng chục nghìn trẻ em đã bị tấn công tình dục, lạm dụng, nhục hình và phân biệt đối xử nghiêm trọng trong trường học và hàng nghìn trẻ em đã thiệt mạng.

    Hệ thống này tồn tại hơn một trăm năm. Mãi đến năm 1996, Canada mới đóng cửa trường nội trú cuối cùng dành cho trẻ em thổ dân.

    Năm 2008, Thủ tướng Canada khi đó là Stephen Harper đã chính thức thay mặt chính phủ xin lỗi các học sinh trường nội trú thổ dân và gia đình của họ.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-canada-vu-phat-hien-215-hai-cot-tre-em-trong-truong-noi-tru-khong-phai-ca-biet-a502497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan