+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử Chủ tịch CDU

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Hôm 6/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) với 89,5% số phiếu bầu.

    (ĐSPL) – Hôm 6/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) với 89,5% số phiếu bầu.

    Tỉ lệ ủng hộ cao trong đảng CDU được coi là một động lực lớn, trong bối cảnh bà Angela Merkel đang tìm kiếm một nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 trong cuộc bầu cử vào năm tới, VOV đưa tin.

    Tuy nhiên, tỉ lệ ủng hộ trong đảng lần này giảm so với mức 96,7% mà Thủ tướng Merkel nhận được trong cuộc bỏ phiếu cách đây 2 năm.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel. - Ảnh: Reuters

    Giới quan sát cho biết, chính sách mở cửa của Đức đón khoảng 1 triệu người di cư vào năm ngoái đã ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng cũng như tỉ lệ ủng hộ Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo.

    Hiện tại, liên minh cầm quyền ở Đức gồm đảng CDU, đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU - một đảng "song sinh" với CDU nhưng chỉ hoạt động tại bang Bayern) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

    Bà Merkel, 62 tuổi, giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Nắm quyền nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Thủ tướng đã chèo lái con thuyền giúp nước Đức vượt qua khủng hoảng tài chính và nợ Eurozone. Uy tín của nước Đức cũng gia tăng trên trường quốc tế, với những nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

    Việc bà Merkel thông báo quyết định tranh cử nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 cũng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận trong nước cũng như tại châu Âu.

    Các nhà bình luận cho biết, với sự gia tăng của các đảng cánh hữu tại một số nước châu Âu cũng như bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Merkel sẽ là một thành trì vững chắc bảo vệ giá trị tự do của phương Tây.

    VietNamPlus dẫn lời các kết quả thăm dò dư luận gần đây cho hay, liên minh cầm quyền hiện vẫn nhận được tín nhiệm đáng kể và sẽ tiếp tục chiếm đa số tại Quốc hội Đức nhiệm kỳ tới.

    Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, thành viên của SPD, vừa được liên minh cầm quyền lựa chọn làm ứng cử viên Tổng thống Đức nhiệm kỳ 2017-2002 và gần như chắc chắn ông sẽ đắc cử trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 2/2017.

    Điều 63, Luật Cơ bản nước Cộng hòa Liên bang Đức

    Thủ tướng được bầu như sau:

    1. Thủ tướng Liên bang được bầu bởi Viện dân biểu (Bundestag – Hạ viện liên bang Đức) mà không cần thảo luận thông qua đề cử của Tổng thống Liên bang.

    2. Người nhận được đa số phiếu bầu của thành viên Viện dân biểu sẽ đắc cử. Người đắc cử sẽ được chỉ định làm Tổng thống

    3. Nếu người được Tổng thống đề cử không đắc cử, Viện dân biểu sẽ bầu Thủ tướng trong vòng1 4 ngày sau cuộc bầu cử và phải nhận được quá bán phiếu bầu của thành viên Viện này

    5. Nếu không bầu được Thủ tướng trong thời gian này, một cuộc bầu cử mới sẽ thay thế mà không được phép trì hoãn, khi đó người nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ đắc cử. Nếu người đắc cử nhận được đa số phiếu của Viện dân biểu Tổng thống Liên bang sẽ bổ nhiệm người đó trong vòng 7 ngày sau cuộc bầu cử. Nếu người đắc cử không nhận được đa số phiếu thì trong vòng 7 ngày Tổng thống sẽ bổ nhiệm người đó làm Thủ tướng hoặc giải thể Viện dân biểu.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:https://www.bundestag.de

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duc-angela-merkel-tai-dac-cu-chu-tich-cdu-a173126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan