+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Đức tiết lộ cuộc trao đổi với Tổng thống Putin trước xung đột Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã tiết lộ thông tin về cuộc đối thoại giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi xung đột nổ ra ở Ukraine.

    Ngày 21/8 (giờ địa phương), Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố cuộc hội thoại giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 vừa qua. 

    Theo đó, ông Scholz đã nói rằng: "NATO chưa bao giờ là mối đe doạ của Nga". 

    Được biết, trong nhiều năm qua, Moscow đã cáo buộc NATO mở rộng về phía Đông sẽ gây hại đến lợi ích của Nga. 

    Cũng theo thủ tướng Đức, trong cuộc trao đổi trên, ông đã trấn an Nga rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO "trong 30 năm tới". Tuy nhiên, ông Scholz chia sẻ tổng thống Nga có những ý tưởng "hoàn toàn vô lý", rằng Ukraine và Belarus không nên trở thành quốc gia độc lập.

    tong thong putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Moscow (Nga) ngày 15/2, 9 ngày trước khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Ảnh: DPA 

    Ông Scholz nhận định Tổng thống Putin có thể đã lên kế hoạch từ lâu trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự ngày 24/2. Thủ tướng Đức nói thêm: "Ông Putin thực sự có ý tưởng dùng cây bút đánh dấu khắp châu Âu và sau đó nói 'Chỗ này của tôi, chỗ kia của ông'. Mọi việc không diễn ra theo cách đó".

    Tuy nhiên, ông Scholz cho biết ông sẽ không chấm dứt đối thoại với ông Putin.

    Trả lời cựu tướng Bundeswehr Klaus Wittmann về lý do Đức không cung cấp các tàu sân bay bọc thép cho Ukraine, ông Scholz khẳng định việc giao các loại vũ khí khác đã diễn ra và vẫn còn trong kế hoạch.

    Thủ tướng nhấn mạnh: "Đức cung cấp rất nhiều vũ khí và đang trong quá trình cung cấp những thiết bị hiện đại và hiệu quả nhất".

    Nhưng ông nói thêm Đức cũng cần "đảm bảo rằng không làm leo thang tình hình xung đột hiện nay". Ông Scholz đã đề cập đến việc giao xe tăng phòng không Gepard, Panzerhaubitze 2000 và nhiều bệ phóng tên lửa, cũng như kế hoạch giao hệ thống phòng không Iris-T và radar pháo binh Cobra. Ông chia sẻ: "Việc này sẽ được tiến hành sớm. Đức sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những gì họ cần".

    Minh Hạnh (Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duc-tiet-lo-cuoc-trao-doi-voi-tong-thong-putin-truoc-xung-dot-ukraine-a548575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan