+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Đức xác nhận đã bàn giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận các xe tăng Leopard 2 đã được gửi đến Ukraine, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục trợ giúp các khí tài hiện đại cho Kiev trong thời gian tới.

    Tờ Spiegel của Đức dẫn lời nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết, Đức đã bàn giao 18 xe tăng chủ lực Leopard 2A6 cho Ukraine và lộ trình vận chuyển được giữ bí mật.

    "18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 đã tới Ukraine, chiếc cuối cùng rời Đức cuối tuần trước và đã bàn giao cho Ukraine ở biên giới. Khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và hai xe cứu kéo cũng đã có mặt tại vùng chiến sự", nguồn tin nêu rõ, cho biết thêm rằng chính phủ Đức quyết định giữ bí mật về lộ trình và thời gian vận chuyển xe tăng đến Ukraine vì "lý do an ninh".

    Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chiều tối 27/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận thông tin chính phủ Đức đã gửi các xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục trợ giúp các khí tài hiện đại cho quân đội Ukraine trong thời gian tới.

    "Đức và Hà Lan đã cùng gửi các xe chiến đấu bộ binh cùng đạn pháo cho Ukraine và hiện nay, cùng với Đan Mạch, chúng tôi đang chuẩn bị chuyển giao các xe tăng Leopard 1 cho quân đội Ukraine, để bổ sung cho các loại xe tăng khác, bao gồm cả những thế hệ xe tăng hiện đại nhất, mà chúng tôi vừa chuyển giao", ông Scholz nói.

    thu tuong duc xac nhan da ban giao xe tang leopard 2 cho ukraine 01
    Xe tăng Leopard 2A6 của Đức. Ảnh: KMW

    Cuối tháng 1, Đức đã đồng ý cung cấp xe tăng Leopard 2, một trong những xe tăng chiến đấu tốt nhất trong kho vũ khí của phương Tây, để viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Ngoài 18 xe tăng Leopard 2, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức và 2 xe cứu hộ bọc thép cũng đã đến Ukraine, theo một nguồn tin an ninh cho biết. Bên cạnh đó, Đức cũng chuyển tới Ukraine một lô đạn dược và phụ tùng thay thế đi kèm.

    “Tôi chắc chắn rằng chúng có thể tạo ra sự thay đổi trên mặt trận”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết.

    Trước đó, Ba Lan là nước đầu tiên chuyển xe tăng Leopard 2A4 đời cũ hơn cho Ukraine với số lượng 14 chiếc, chia làm hai đợt. Các nước khác tại châu Âu như Tây Ban Nha, Ba Lan, Thuỵ Điển cũng đã hứa hẹn sẽ cung cấp loại xe tăng này cho Ukraine.

    Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển hồi thập niên 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Xe được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm, mang giáp rỗng để đối phó đạn xuyên giáp nổ lõm, trong khi những phiên bản sau được bổ sung giáp phức hợp.

    Đức đã chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt phiên bản đang được biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực.

    Đến nay, các nước phương Tây có thể cung cấp cho quân đội Ukraine từ 200-400 xe tăng các loại. Bên cạnh xe tăng, đang có dấu hiệu các nước phương Tây cũng sẽ dần bật đèn xanh cho việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho quân đội Ukraine, một động thái chắc chắn sẽ làm leo thang và kéo dài xung đột tại Ukraine.

    Nga nhiều lần nhấn mạnh bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duc-xac-nhan-da-ban-giao-xe-tang-leopard-2-cho-ukraine-a570204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan