+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Iraq sẽ từ bỏ quyền lực, không tiến hành đảo chính

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ngày 14/8 tuyên bố ông sẽ từ bỏ quyền lực, chấm dứt những căng thẳng chính trị trong nội bộ Iraq vốn có thể dẫn đến đảo chính.
    (ĐSPL) - Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ngày 14/8 tuyên bố ông sẽ từ bỏ quyền lực, chấm dứt những căng thẳng chính trị trong nội bộ Iraq vốn có thể dẫn đến đảo chính.
    Trên kênh truyền hình nhà nước Iraq, ông Maliki khẳng định sẽ nhường lại chiếc ghế Thủ tướng cho người kế nhiệm Haider al-Abadi. Theo đó, ông Maliki vẫn sẽ nắm quyền trong 30 ngày tới cho đến khi tân Thủ tướng Iraq hoàn thành việc bổ nhiệm chính phủ mới.
    Thủ tướng Iraq sẽ từ bỏ quyền lực, không tiến hành đảo chính

    Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cuối cùng cũng chấp nhận từ bỏ quyền lực

    Những ngày qua, ông Maliki đứng trước áp lực từ bỏ quyền lực. Mỹ và các quốc gia láng giềng bao gồm cả Iran đều ủng hộ một giải pháp bổ nhiệm Thủ tướng mới để chấm dứt vấn đề xung đột sắc tộc ở Iraq. Có thông tin cho rằng ông Maliki sẽ đảo chính sau khi huy động lực lượng đặc nhiệm và xe tăng tiến vào Baghdad nhưng cuối cùng, Thủ tướng Iraq đã lựa chọn con đường không đổ máu.
    Bên cạnh việc tuyên bố sẽ từ chức, ông Maliki cũng nhấn vấn đề các tay súng Hồi Giáo cực đoan IS đang tạo nên mối đe dọa lớn hơn cho Iraq. "Tôi tuyên bố ngày hôm nay rằng một chính phủ mới sẽ được thành lập, sự rút lui của tôi sẽ đưa người anh em Haider al-Abadi trở thành Thủ tướng".
    Trong 8 năm nắm quyền, ông Maliki đã dùng các biện pháp mạnh mẽ để chống chủ nghĩa khủng bố và đảo chính. Các chuyên gia nhận định việc ông Maliki từ chức sẽ chấm dứt 8 năm chia rẽ trong nội bộ Iraq khi chính phủ của Thủ tướng Iraq đã gây nên tình trạng xung đột sắc tộc sâu sắc.
    Tân Thủ tướng Abadi được coi là người theo  chủ nghĩa ôn hòa hơn và từng nhiều lần tuyên bố sẽ thỏa hiệp để đưa Iraq sớm trở lại ổn định và hòa bình.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-iraq-se-tu-bo-quyen-luc-khong-tien-hanh-dao-chinh-a46242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan