+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel khiến thế giới chấn động với tuyên bố mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 7/4, Thủ tướng Israel Netanyahu đã tuyên bố gây chấn động về các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu được tái đắc cử.

    Ngày 7/4, Thủ tướng Israel Netanyahu đã tuyên bố gây chấn động về các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu được tái đắc cử.

    Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 7/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói, sau các tuyên bố chủ quyền đối với thành phố Jerusalem và Cao nguyên Golan, những vùng lãnh thổ nước này đang kiểm soát sẽ sớm được tuyên bố chủ quyền:

    “Tôi sẽ mở rộng chủ quyền của Israel và tôi không phân biệt giữa các khu định cư và các khu biệt lập. Theo tôi, đấy là khu vực của Israel, do Israel kiểm soát. Chính phủ Israel có trách nhiệm với các khu vực này và tôi sẽ không chuyển nó sang cho chính quyền Palestine.”

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

    Tuyên bố của Thủ tướng Israel được đưa ra 2 ngày trước khi người dân đi bỏ phiếu ngày 9/4. Theo giới phân tích, điều này sẽ có tác động tích cực đối với tâm lý người dân Israel, tuy nhiên, nó sẽ 1 lần nữa làm dậy sóng dư luận quốc tế, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông và thế giới Arab.

    Người phát ngôn của nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas nói với Reuters: "Mọi biện pháp và mọi thông báo không thay đổi được sự thật. Khu định cư là bất hợp pháp và chúng sẽ bị dỡ bỏ".

    Nhiều quan chức Palestine đã chỉ trích Mỹ vì luôn ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của Israel đối với những vùng lãnh thổ chiếm đóng bất hợp pháp, đã không bảo vệ được sự công bằng và luật pháp quốc tế.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, tuyên bố của Thủ tướng Israel là sự vô trách nhiệm. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Bờ Tây là lãnh thổ của Palestine, bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967. Điều này đã vi phạm luật pháp quốc tế.

    Được biết, Israel đã sắp xếp cho khoảng 400.000 người Do Thái ở các khu định cư ở Bờ Tây và 200.000 người khác sống ở Đông Jerusalem. Có khoảng 2,5 triệu người Palestine sống ở Bờ Tây.

    Người Palestine muốn thành lập một nhà nước ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza bị chiếm đóng.

    Hồi tháng 3, Mỹ đã công nhận Cao nguyên Golan bị chiếm đóng từ tay Syria vào năm 1967, là lãnh thổ của Israel. Syria đe dọa dùng vũ lực lấy lại cao nguyên Golan từ Israel.

    Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc tuyên bố, việc sáp nhập Cao nguyên Golan vào Israel chỉ dẫn đến một giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng này, đó là sử dụng vũ lực.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-khien-the-gioi-chan-dong-voi-tuyen-bo-moi-a270036.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan