+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng về quyết định Mỹ công nhận Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Palestine nên “chấp nhận sự thực” Jerusalem là thủ đô của Israel để hướng tới hòa bình.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Palestine nên “chấp nhận sự thực” Jerusalem là thủ đô của Israel để hướng tới hòa bình.

    Trong bài phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10/12 tại thủ đô Paris, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Paris là thủ đô của Pháp, Jerusalem là thủ đô của Israel, đó vốn là thủ đô của Israel suốt 3.000 năm qua và là thủ đô của nhà nước Do Thái 70 năm qua. Chúng tôi tôn trọng lịch sử và lựa chọn của các bạn và chúng tôi biết Pháp cũng sẽ tôn trọng lịch sử và lựa chọn của chúng tôi”.

    Nhà lãnh đạo Israel nói thêm rằng: “Palestine càng sớm chấp nhận sự thật thì chúng ta càng nhanh chóng tiến tới hòa bình”.

    Đây được coi là những bình luận đầu tiên thể hiện quan điểm của chính phủ Israel kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định gây tranh cãi khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

    Quyết định của Tổng thống Trump chưa có tiền lệ trong chính sách ngoại giao của Mỹ và bị cho là có thể kéo theo tình trạng bất ổn, bạo lực ở Trung Đông. Ngay sau quyết định trên được đưa ra, các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra ở Dải Gaza, khu Bờ Tây và thậm chí bên trong thánh địa Jerusalem. Người Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới cũng tiến hành các cuộc biểu tình phản đối quyết định của Mỹ.

    Ở một diễn biến khác, Đại sứ quán Mỹ tại các quốc gia đông người Hồi giáo đã phải đối măt với hàng loạt cuộc biểu tình phản đối cuối tuần qua vì quyết định của ông Trump.

    Những người đạo Hồi xem Jerusalem là chốn linh thiêng thứ ba chỉ sau thánh địa Mecca và Medina. Vì lẽ đó, cả thế giới Ả Rập đang ủng hộ người Palestine (theo đạo Hồi) trong quan điểm về Jerusalem.

    Người Palestine đến nay vẫn xem Jerusalem phải là thủ đô của họ một khi Nhà nước Palestine được thành lập và công nhận.

    Giữa lúc căng thẳng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm 10/12 kêu gọi "tẩy chay" những người Ả Rập ở phía bắc Israel, nói rằng họ "không thuộc về nơi này".

    "Những người đang biểu tình ở Israel, cầm cờ Hezbollah, Hamas và PLO không thuộc về nhà nước Israel. Họ đang hành động phương hại chúng ta và hủy hoại chúng ta từ bên trong", AFP dẫn lại lời kêu gọi của ông Lieberman.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-lan-dau-len-tieng-ve-quyet-dinh-my-cong-nhan-jerusalem-a212490.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan