+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel tung bằng chứng tố Iran che giấu các cơ sở hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Netanyahu tuyên bố Israel đã phát hiện ra một địa điểm phát triển vũ khí hạt nhân bí mật của Iran, tại Abadeh, phía nam thành phố Isfahan.

    Tổng thống Netanyahu tuyên bố Israel đã phát hiện ra một địa điểm phát triển vũ khí hạt nhân bí mật của Iran, tại Abadeh, phía nam thành phố Isfahan.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công bố ảnh cơ sở tại Abadeh hôm 9/9. Ảnh: Getty

    Trong bài phát biểu ngày 9/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Iran có một cơ sở hạt nhân bí mật gần thành phố miền trung Abadeh. 

    Nhà lãnh đạo đưa ra nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh về những tòa nhà tại cơ sở nói trên, chụp vào tháng 6/2019 và cho hay Iran đã tiến hành các thử nghiệm để phát triển vũ khí hạt nhân tại đây.

    Thông tin về Abadeh có trong hồ sơ lưu trữ về các hoạt động hạt nhân của Iran do đặc vụ Israel theo dõi vào tháng 1/2018, ông Netanyahu cho biết.

    “Khi Iran nhận ra chúng tôi đã phát hiện cơ sở. Đây là điều họ làm, họ phá hủy mọi thứ”, Thủ tướng Netanyahu nói và giơ lên bức ảnh chụp một tháng sau đó, cho thấy các tòa nhà không còn hiện diện nữa.

    Ông Netanyahu nói rằng đó là bằng chứng cho thấy Iran nói dối về chương trình hạt nhân của họ và ông đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới theo dõi Mỹ trong việc đưa ra một đường lối cứng rắn, bao gồm các lệnh trừng phạt.

    "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế thức tỉnh và nhận ra rằng Iran đang nói dối một cách có hệ thống, tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia các lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump để gây thêm áp lực đối với Iran. Cách duy nhất để ngăn chặn sự xâm lược của Iran trong khu vực là gây áp lực, áp lực và nhiều áp lực hơn nữa", ông Netanyahu cho hay.

    Trước những diễn biến đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói rằng thông tin được tiết lộ bởi ông Netanyahu không làm thay đổi đánh giá của họ vào năm 2015. Không có bằng chứng nào cho thấy Iran đã thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân sau năm 2009.

    Trước đó, Iran đã liên tục cảnh báo rằng nếu Mỹ và các nước châu Âu tiếp tục không hoàn thành các thỏa thuận đã đạt được trước đó thì cứ sau 60 ngày, Iran sẽ thực hiện việc cắt giảm nghĩa vụ đối với thỏa thuận hạt nhân này. Vài tháng trước, Tehran đã công bố sự gia tăng tỷ lệ làm giàu uranium.

    Cách đây không lâu, truyền thông Israel đã cho thấy hình ảnh vệ tinh của lãnh thổ thành phố Abu Kemal của Syria, gần biên giới với Iraq, nơi mới đây đã bị các máy bay không xác định tấn công. Israel cho rằng đã có sự hiện diện của lực lượng Iran và thân Iran tại khu vực này.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-tung-bang-chung-to-iran-che-giau-cac-co-so-hat-nhan-a292318.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan