+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng: Kiên quyết đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việt Nam kiên quyết đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan trái phép khỏi vùng biển Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, chiều 15/5.

    (ĐSPL) - Việt Nam kiên quyết đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan trái phép khỏi vùng biển Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng, chiều 15/5. 

    Tin tức từ báo Dân trí, tại buổi tiếp xúc với cử tri Hải Phòng, nói về tình hình biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam là hành động ngang ngược, xâm phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam, vi phạm Công ước Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc cũng là một thành viên và đã ký với các nước ASEAN.

    Thủ tướng tiếp xúc với cử tri về tình hình biển Đông
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hải Phòng.

    “Việc làm này ngang ngược và nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, đe dọa an ninh, an toàn tự do hàng hải ở Biển Đông vì nếu 2 bên không kiềm chế, có thể sẽ xảy ra xung đột”, người đứng đầu Chính phủ nhận định.

    Xem clip Thủ tướng nói về tình hình Biển Đông tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng:

    Kể từ ngày 1/5, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, người đứng đầu các cơ quan chức năng đã 10 lần gặp gỡ, đàm phán với Trung Quốc, yêu cầu nước này phải rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn ngoan cố và tăng cường các loại tàu, máy bay, trong đó có cả tàu quân sự sang hộ vệ giàn khoan Hải Dương 981. Không những thế, các tàu Trung Quốc còn tấn công liên tiếp tàu Việt Nam và tăng cường cự ly cản phá, truy đuổi các tàu kiểm ngư của Việt Nam khiến cho tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng.

    Trước tình hình này, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chủ quyền, lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng, Việt Nam cực lực phản đối hành động sai phạm của Trung Quốc và kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Trước đây Việt Nam đã có những cuộc đấu tranh như vậy trên biển và đã thành công. Nay ta tiếp tục kiên trì đấu tranh. Với cách làm kiên quyết, nhất quán ấy, vừa qua, Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phê phán việc làm sai trái của Trung Quốc”.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam vẫn kiên cường và không nề khó khăn bám biển, quyết tâm đưa giàn khoan của Trung Quốc ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang đóng thêm 30 chiếc tàu tốt hơn để hỗ trợ các lực lượng kiểm ngư của ta thực hiện tốt nhiệm vụ.

     “Quan điểm xuyên suốt của chúng ta là yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi khu vực thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; đồng thời mong muốn giữ quan hệ hòa bình, láng giềng hữu nghị” - Thủ tướng cho biết.

    Đối với vụ việc xô xát, phá hoại ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần phải ngăn chặn không để tiếp tục xảy ra hành vi vi phạm tương tự. Vì những hành động này không những gây mất an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại cho nhiều cơ sở sản xuất của cả Trung Quốc và Việt Nam, nhiều công nhân bị mất việc làm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

    Thủ tướng cũng phê bình mạnh mẽ hành động sai trái này và tỏ rõ quan điểm: “Ta với người dân, doanh nghiệp Trung Quốc và các nước là cùng nhau làm ăn, ta có lợi mà họ cũng có lợi, nên cần hợp tác và tuân thủ pháp luật để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

    MINH GIANH (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-kien-quyet-dau-tranh-buoc-trung-quoc-rut-gian-khoan-a33219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan