+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Malaysia từ chức giữa lúc khủng hoảng chính trị leo thang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đơn từ chức của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã chính thức được Quốc vương Malaysia chấp nhận sau buổi tiếp kiến tại cung điện.

    Cung điện Hoàng gia Malaysia cho biết trong một tuyên bố, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Muhyiddin Yassin trong ngày 16/8 (giờ địa phương) sau một buổi tiếp kiến ​​tại cung điện, theo Strait Times.

    Cũng trong tuyên bố của cung điện Hoàng gia, ông Muhyiddin sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của thủ tướng cho đến khi người kế nhiệm của ông được bổ nhiệm.

    Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah cũng nói thêm rằng việc tổ chức tổng tuyển cử trong tương lai gần "không phải là lựa chọn tốt nhất" cho phúc lợi và an ninh của người dân.

    thu tuong malaysia tu chuc khi khung hoang chinh tri leo thang1
    Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đến Cung điện Hoàng gia để hội kiến với Quốc vương, tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 16/8. 

    Thủ tướng Muhyiddin Yassin đệ đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia vào ngày 16/8 sau nhiều tháng bất ổn chính trị lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, việc từ chức của ông có khả năng mở ra một "chương bất ổn khác" khi không có người kế nhiệm rõ ràng nào, theo Reuters.

    Việc từ chức của ông Muhyiddin kết thúc 17 tháng đầy biến động trong thời kỳ cầm quyền ngắn nhất của một nhà lãnh đạo Malaysia, nhưng cũng cản trở nỗ lực khởi động lại nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch và kiềm chế sự bùng phát trở lại của COVID-19.

    Quốc vương Malaysia đã bác bỏ các cuộc bầu cử vì đại dịch và cho biết ông sẽ sử dụng quyền lực hiến pháp của mình để bổ nhiệm một thủ tướng mà ông tin rằng có khả năng chỉ huy đa số.

    thu tuong malaysia tu chuc khi khung hoang chinh tri leo thang2
    Một đoàn xe chở Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đến Cung điện Hoàng gia.

    Đồng ringgit của Malaysia đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm khi có xuất hiện thông tin Thủ tướng Muhyiddin Yassin từ chức và thị trường chứng khoán (.KLSE) trượt dốc.

    Thủ tướng Muhyiddin cho biết, ông từ chức cùng với nội các của mình sau khi mất sự ủng hộ của đa số trong quốc hội. "Tôi hy vọng một chính phủ mới có thể được thành lập ngay lập tức để việc điều hành đất nước này không bị gián đoạn", ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

    thu tuong malaysia tu chuc khi khung hoang chinh tri leo thang3
    Quang cảnh Cung điện Hoàng gia ở Kuala Lumpur, Malaysia.

    Ông nói thêm: “Hai tháng tiếp theo là rất quan trọng vì chúng tôi dự kiến ​​sẽ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng vào tháng 10". Tỷ lệ nhiễm COVID-19 và tử vong trên 1 triệu người ở Malaysia được xếp hạng là cao nhất trong khu vực về đại dịch.

    Hiện vẫn chưa rõ ai có thể thành lập chính phủ tiếp theo, vì không có nhà lập pháp nhận được đa số sự ủng hộ trong quốc hội. Khối đối lập và đảng lớn nhất đang chia rẽ về sự ủng hộ đối với các ứng cử viên thủ tướng của họ.

    Bích Thảo (Theo Reuters, Strait Times)

    Ảnh: Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-malaysia-tu-chuc-giua-luc-khung-hoang-chinh-tri-leo-thang-a510384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan