Thủ tướng Narendra Modi nói Ấn Độ đang "rung chuyển" trước "cơn bão" COVID-19


Chủ nhật, 25/04/2021 | 14:06


Cùng sự kiện

Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 mới và tự phá kỷ lục của chính mình, với 349.691 ca trong vòng 1 ngày.

Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 mới và tự phá kỷ lục của chính mình, với 349.691 ca trong vòng 1 ngày.

Ấn Độ đã lập kỷ lục toàn cầu mới về số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất trong một ngày, khi Thủ tướng Narendra Modi ngày 25/4 (giờ địa phương) kêu gọi mọi người dân phải tiêm phòng và thận trọng. Ông nói thêm rằng “cơn bão” COVID-19 đã làm rung chuyển đất nước, theo Reuters.

Mỹ cho biết họ vô cùng lo ngại trước sự gia tăng lớn các ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ và đang chạy đua để gửi viện trợ cho quốc gia này. Số ca nhiễm COVID-19 mới của Ấn Độ đã tăng lên với 349.691 ca trong 24 giờ qua, đây là ngày thứ tư liên tiếp đạt đỉnh kỷ lục và các bệnh viện ở Delhi cũng như trên khắp đất nước đang từ chối bệnh nhân sau khi hết oxy y tế và giường.

Mọi người chờ đợi để hỏa táng các nạn nhân đã chết do COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 23/4. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi rất tự tin, tinh thần phấn chấn sau khi vượt qua thành công đợt sóng COVID-19 đầu tiên, nhưng 'cơn bão' lần này đã làm rung chuyển đất nước", Thủ tướng Modi nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh.

Chính phủ của Thủ tướng Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng họ đã mất cảnh giác, cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị lớn diễn ra khi các ca bệnh ở Ấn Độ giảm mạnh xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày và không có kế hoạch xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Các bệnh viện và bác sĩ đã đưa ra thông báo khẩn cấp rằng họ không thể đối phó với tình trạng bệnh nhân đổ xô đến.

Một bác sĩ nói trên truyền hình: “Ngày nào cũng xảy ra tình trạng tương tự, chúng tôi được thở oxy hai tiếng đồng hồ, chúng tôi chỉ nhận được sự đảm bảo từ chính quyền”.

Bên ngoài một ngôi đền theo đạo Sikh ở thành phố Ghaziabad, ngoại ô Delhi, con phố giống khu cấp cứu của bệnh viện nhưng chật cứng những chiếc xe chở bệnh nhân COVID-19 đang cầm trên tay chiếc bình oxy.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Ấn Độ là 16,96 triệu người và số ca tử vong là 192.311 người sau khi thêm 2.767 ca tử vong chỉ sau một đêm, dữ liệu của bộ Y tế nước này cho thấy. Chỉ trong tháng trước, số ca mắc hàng ngày tăng 8 lần và số ca tử vong tăng gấp 10 lần. Các chuyên gia y tế cho biết số người chết có lẽ còn cao hơn nhiều.

Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, đã cảnh báo đất nước 1,3 tỷ dân này đang đứng trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo, cảnh báo trong một bài báo đăng trên tờ Washington Post ngày 24/4. "Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Ấn Độ giữa đợt bùng phát COVID-19 khủng khiếp", Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói trên Twitter.

Mỹ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ở Ấn Độ vì các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu thô cho vaccine được áp dụng thông qua Đạo luật Sản xuất Quốc phòng và lệnh cấm vận xuất khẩu liên quan vào tháng 2.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, trong tháng này đã thúc giục Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với xuất khẩu nguyên liệu thô của Mỹ đang làm ảnh hưởng đến việc sản xuất thuốc tiêm AstraZeneca của nước này.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-narendra-modi-noi-an-do-dang-rung-chuyen-truoc-con-bao-covid-19-a363643.html