+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nawaz Sharif bị Tòa án Pakistan phế truất vì cáo buộc tham nhũng

    • DSPL
    ĐS&PL Do liên quan tới những cáo buộc tham nhũng, Thủ tướng Nawaz Sharif vừa bị Tòa án tối cao Pakistan phế truất.

    Do liên quan tới những cáo buộc tham nhũng, Thủ tướng Nawaz Sharif vừa bị Tòa án tối cao Pakistan phế truất.

    Báo Dân trí đưa tin, hôm nay (28/7) Tòa án tối cao Pakistan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif sau khi cơ quan điều tra tuyên bố các thành viên trong gia đình ông không thể đưa ra giải trình về số tài sản kếch xù mà họ có được.

    Tại phiên tòa, thẩm phán Ejaz Afzal Khan tuyên bố trước đám đông đứng chờ nghe ở sân tòa: "Ông ấy không đủ tư cách để trở thành một thành viên trung thực của quốc hội, và ông ấy không được phép nắm giữ chức vụ thủ tướng”.

    Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (Ảnh: Reuters)

    Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, phán quyết cũng yêu cầu cơ quan chống tham nhũng tiến hành cuộc điều tra mới về những cáo buộc tham nhũng đối với người đứng đầu chính phủ Pakistan. Tổ điều tra chung (JIT) nêu trên gồm các quan chức dân sự và quân sự do Tòa án Tối cao Pakistan lập ra.

    Liên quan đến vẫn đề này, TTXVN cho hay, về phần mình, ông Nawaz Sharif khẳng định không làm gì sai trái và cho rằng cuộc điều tra nhắm vào ông và gia đình là có thành kiến và không chính xác. Các đồng minh của ông Sharif cũng cáo buộc đây là một âm mưu nhằm lật đổ ông. Vài tiếng trước khi tòa án ra phán quyết, Bộ trưởng Đường sắt Khawaja Saad Rafiq khẳng định đây là một sự trả thù.

    Được biết, đây là lần thứ ba ông Sharif bị buộc phải rời nhiệm sở trước thời hạn, trong đó có một lần là do cuộc đảo chính quân sự năm 1999. Tuy nhiên, sau thời gian lưu vong, ông đã trở lại và giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2013. Ông là thủ lĩnh đảng PML-N, đảng chiếm đa số trong quốc hội. Đảng này dự kiến sẽ chỉ định một thủ tướng thay ông Sharif.

    Theo báo Thanh tra, các cáo buộc đối với tài sản của gia đình Thủ tướng Sharif xuất phát từ tài liệu rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị tuồn cho báo chí hồi năm 2016.

    Thông tin tiết lộ từ "Hồ sơ Panama" cho biết, 3 trong số 4 người con của Thủ tướng đều có tên trong "Hồ sơ Panama" và được cho là chủ sở hữu của rất nhiều tài sản có giá trị cao cất giấu tại những "thiên đường về thuế", trong đó có nhiều biệt thự xa hoa tọa lạc tại một trong những thành phố sầm uất nhất thế giới là London, Vương quốc Anh.

    Ngay khi "Hồ sơ Panama" được tiết lộ, Đảng PTI và nhiều đảng đối lập ở Pakistan đã yêu cầu Thủ tướng phải giải trình về nguồn gốc của khối tài sản này. Do Thủ tướng không giải trình nên Đảng PTI cũng đã đề nghị Tòa án Tối cao vào cuộc điều tra về hành vi gian dối, thậm chí là hành vi rửa tiền của Thủ tướng.

    Không những thế, Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaaf (PTI) còn cáo buộc gia đình Thủ tướng sở hữu nhiều doanh nghiệp không chỉ ở Pakistan mà còn ở nhiều quốc gia vùng Vịnh, đề nghị Tòa án Tối cao điều tra luôn về những doanh nghiệp này. 

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nawaz-sharif-bi-toa-an-pakistan-phe-truat-vi-cao-buoc-tham-nhung-a197534.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan