+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng: Nếu làm tốt tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn thế!

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – “Nếu thời gian qua chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn thế này, và cũng đâu xảy ra mất mát lớn đến thế” – Thủ tướng nói.
    (ĐSPL) – Trong cuộc họp chiều 23/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, nếu làm tốt công tác tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn thế này, và cũng đâu xảy ra mất mát lớn đến thế!
    Chiều 23/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp để bàn về công tác phòng chống dịch sởi.
    Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay dịch sởi đã và đang xảy ra tại 61/63 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 23/4, cả nước ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.932 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Số trường hợp mắc chủ yếu xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Nam, riêng Hà Nội chiếm 37\% số ca mắc được ghi nhận. Đỉnh dịch là từ giữa tháng 3/2014, bắt đầu chững lại và giảm dần từ giữa tháng 4/2014.
     Thủ tướng CP: Nếu làm tốt tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn thế!

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trong cuộc họp khẩn chiều 23/4. Ảnh: Người Lao Động.

    Bộ trưởng Tiến cũng nêu ra các khó khăn trong công tác  phòng, chống sởi như lượng người dân không cho trẻ đi tiêm phòng còn cao, do họ e ngại trước một số trường hợp bị tai biến sau tiêm chủng.
    Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng còn hạn chế, nên nhiều người dân chưa lường hết được những nguy cơ lây nhiễm cao khi đưa trẻ đi khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương, dẫn đến việc dân đổ xô đưa con em đến các bệnh viện lớn gây quá tải, khó cách ly, khó phòng lây nhiễm chéo dẫn, hậu quả là có nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.
    Người đứng đầu ngành Y tế cùng thừa nhận rằng, chính công tác truyền thông yếu và không hiệu quả dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng thấp, mục tiêu là phấn đấu tỉ lệ tiêm vắc-xin đạt trên 90\% nhưng hiện mới chỉ đạt 65,3\%, và lý do bà đưa ra là vì “một mình ngành Y tế thì không thể lo hết được”.
    Theo báo cáo trình lên Thủ tướng, thì dịch sởi đến hôm nay đã có xu hướng giảm. Từ ngày 18-22/4 số ca mắc sởi và nhập viện liên tục giảm. Ngày 18/4 mắc nhập viện 258 người, đến ngày 22/4 giảm còn 219 người.
    Tuy số lượng mắc sởi và nhập viện có giảm, song xét trên mặt bằng chung thì con số đó vẫn ở mức cao nên vẫn cần tập trung các biện pháp phòng chống và dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt.
     Thủ tướng CP: Nếu làm tốt tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn thế!

    Thử tướng nhận định: Nếu làm tốt tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn đến thế! Ảnh minh họa.

    Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ Y tế, chính quyền địa phương hiện nay là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ, tiếp tục tập trung chỉ đạo cấp cứu điều trị đối với bệnh nhân bị sởi, hạn chế thấp nhất tử vong.  
    Bên cạnh đó cần chỉ đạo hết sức chặt chẽ để không xảy ra tình trạng lây chéo. Bệnh sởi tuyến huyện, tuyến tỉnh hoàn toàn đủ khả năng chữa trị nên không cần dồn đến các viện tuyến Trung ương, bởi ở đây quá tải thì nhiều khi bệnh nhân không phải chết do sởi mà thành cộng hưởng, bệnh nọ cộng bệnh kia cộng sởi gây tử vong.
    “Chúng ta phải quyết tâm dập tắt sởi sớm, càng sớm càng tốt” – Thủ tướng chỉ đạo.
    Trước đó, Chính phủ cũng đã đầu tư 75 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho việc hỗ trợ phòng chống dịch sởi. Nguồn đầu tư chủ yếu là vào các thiết bị máy móc, thuốc men, và chế độ hỗ trợ cho các nhân viên y tế làm tăng ca.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có sự phê bình đối với Lãnh đạo Bộ Y tế, yêu cầu rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, theo dõi tình hình dịch bệnh cho kịp thời, đúng mức, trọng tâm, trọng điểm, hiệu lực và hiệu quả.
    “Nếu thời gian qua chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền thì dịch sởi đâu lớn thế này, và cũng đâu xảy ra mất mát lớn đến thế” – Thủ tướng nói.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-neu-lam-tot-tuyen-truyen-thi-dich-soi-dau-lon-the-a30487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan