+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng New Zealand bất ngờ từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 4/12, Thủ tướng New Zealand John Key bất ngờ tuyên bố từ chức, và nói đó là một trong những quyết định khó khăn nhất đối với ông.

    (ĐSPL) – Hôm 4/12, Thủ tướng New Zealand John Key bất ngờ tuyên bố từ chức, và nói đó là một trong những quyết định khó khăn nhất đối với ông.

    [mecloud]aAAqjGJbSG[/mecloud]

    Thủ tướng New Zealand cho hay ông không có bất kỳ kế hoạch nào trong tương lai gần. Tuy nhiên trả lời với các phóng viên, ông Key tuyên bố sẽ ở lại Quốc hội một thời gian, để Đảng Dân tộc tránh được một cuộc bầu cử nhằm vào vị trí ông.

    Tuyên bố trên được ông Key đưa ra sau 8 năm giữ cương vị người đứng đầu chính phủ.

    Thủ tướng New Zealand John Key.  - Ảnh: Reuters.

    Ông Key nói tại cuộc họp báo hàng tuần của mình ở Wellington rằng, vì lý do gia đình nên ông đã đưa ra quyết định này. "Đây là một quyết định khó khăn nhất từ trước tới nay của tôi. Và tôi cũng không biết làm gì tiếp theo", Thủ tướng New Zealand cho biết.

    Đảng Dân tộc sẽ tổ chức một phiên họp kín vào ngày 12/12 tới, để lựa chọn người lãnh đạo đảng mới và Thủ tướng.

    Key cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho phó Thủ tướng Bill English. Ông English, một cựu binh chính trị, là một nhà phân tích chính sách ở Bộ Tài chính New Zealand. Vị phó Thủ tướng có khả năng sẽ tiếp tục các chính sách cốt lõi của ông Key, những nhà phân tích cho biết.

    Thủ tướng New Zealand nói rằng, các vị lãnh đạo trên thế giới thường có xu hướng tại vị trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, ông Key cho rằng, đây cũng là cơ hội để có thể làm việc mà một số ít lãnh đạo cần làm, chuyển giao quyền lực cho một vị lãnh đạo mới.

    Thủ tướng Key khẳng định, đảng cầm quyền và chính phủ dưới thời ông đã hoạt động rất tốt, và đây là thời điểm thích hợp để ông trở về nhà.

    Ông John Key chính thức trở thành thủ tướng New Zealand từ năm 2008. Ông Key được cho là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất New Zealand. Cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến sẽ không diễn cho đến cuối năm 2017.

    Điều 4, Hiến pháp New Zealand

    Nữ hoàng của New Zealand là người đứng đầu nhà nước. Bà được Tổng toàn quyền (Governor-General) đại diện cho mình tại New Zealand. Người đứng đầu nhà nước và Tổng toàn quyền sẽ hành động theo pháp luật của New Zealand và có sự tham mưu của Thủ tướng và các bộ trưởng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:http://www.ourconstitution.org.nz

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-new-zealand-bat-ngo-tu-chuc-a172763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan