+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng êkip phẫu thuật tách rời cặp song sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng sự thành công của toàn bộ êkip phẫu thuật tách rời cặp song sinh.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng sự thành công của toàn bộ êkip phẫu thuật tách rời cặp song sinh.

    Sau khi nghe thông tin ca mổ tách rời hai bé song sinh dính liền được thực hiện thành công, tối 15/7, Thủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng sự thành công của toàn bộ êkip phẫu thuật, qua đó gửi những lời chúc tốt đẹp và gửi quà thăm hỏi tình hình sức khỏe hai cháu.

    Các bác sĩ vui mừng sau khi thực hiện thành công cuộc đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền. Ảnh: Tuổi Trẻ 

    Thông tin trước đó, vào lúc 18h40 ngày 15/7, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

    Cả hai được chuyển đến khoa hồi sức ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ. Đây được xem là một hành trình cũng đầy khó khăn không kém.

    TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng đã gặp mặt tiếp xúc, trình bày và giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ cuộc mổ cho cha mẹ hai bé.

    "Ca mổ kết thúc thành công", TS-BS Trương Quang Định khẳng định. Khi nghe tin mừng, đôi vợ chồng trẻ ôm nhau khóc nức nở.

    Một trong hai bé song sinh được chăm sóc ở phòng hậu phẫu thuật. Ảnh: VOV  

    GS-BS Trần Đông A, nguyên là Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt Đức 32 năm trước, là một trong 9 người tham vấn chuyên môn của cuộc đại phẫu lần này, cũng cho biết, từ lúc bắt đầu đến nay cuộc mổ diễn ra theo đúng dự tính.

    Theo GS-BS Trần Đông A, ca mổ 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ là cột mốc lịch sử cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của ngành y tế Việt Nam, kể từ sau 32 năm tách mổ thành công cặp song sinh Việt - Đức.

    So sánh với ca mổ tách rời cặp song sinh dính liền Việt – Đức từng gây chấn động giới y khoa cả trong và ngoài nước từ 32 năm về trước, Giáo sư Đông A cho hay, ca mổ Việt - Đức là bụng chậu các bé chỉ có 3 chân, còn hai bé song sinh dính liền Diệu Nhi – Trúc Nhi may mắn hơn có đủ 4 chân.

    Tuy nhiên, ca phẫu thuật nào cũng rất hiếm thấy và có khó khăn riêng, bởi những ca song sinh dính nhau phức tạp chỉ chiếm tỷ lệ 6% trong số các ca song sinh dính nhau của thế giới.

    Sáng 15/7, cặp song sinh Trúc - Diệu được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, dự kiến kéo dài 12 giờ với gần 100 y bác sĩ để mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé.

    Với cuộc đại phẫu vô cùng phức tạp và kéo dài, các bác sĩ dự kiến mỗi bé mất 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

    Sau 7 giờ gây mê thực hiện ca mổ, đúng 14h07 cặp song sinh dính liền đã được êkip tách rời thành công. Và điều vui mừng hơn cả là sức khỏe hai bé sau tách đều ổn định.

    Mỗi bé được các bác sĩ đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, tạo hình kéo vạt da che các cơ quan sinh dục và đưa các cơ quan nội tạng về vị trí bình thường.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-chuc-mung-ekip-phau-thuat-tach-roi-cap-song-sinh-a330945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan