Thủ tướng Nhật Bản cúi người xin lỗi người dân sau cáo buộc lạm dụng chức quyền


Thứ 2, 26/03/2018 | 03:39


Cùng sự kiện

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức xin lỗi người dân vì đã khiến họ lo lắng, mất lòng tin vào chính phủ sau khi nhà lãnh đạo hàng đầu quốc gia bị cáo buộc lạm quyền

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức xin lỗi người dân vì đã khiến họ lo lắng, mất lòng tin vào chính phủ sau khi nhà lãnh đạo hàng đầu quốc gia bị cáo buộc lạm quyền.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lời xin lỗi người dân trong phiên họp. Ảnh: ABS-CBN

Ông Abe đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2012 vì những nghi ngờ xoay quanh việc bán đất đai của nhà nước với mức giá rẻ cho một người quản lý trường học – người có quan hệ thân quen với vợ ông.

"Vấn đề này đã làm rung chuyển sự tự tưởng của người dân trong chính quyền", Thủ tướng Abe nói trong hội nghị thường niên của đảng cầm quyền. "Là người đứng đầu chính phủ, tôi xin chân thành nhận trách nhiệm và muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc đến mọi người".

Bên cạnh đó, ông Abe cũng cam kết sẽ làm rõ kỹ các sự kiện và ngăn ngừa hành vi tương tự nhưng không hề nhắc đến việc từ chức. Ông cũng phủ nhận hoàn toàn sự can thiệp của bản thân hay vợ ông đến vụ bán lô đất giá rẻ đề cập ở trên.

Vào hôm 12/3 vừa qua, Bộ Tài chính Nhật Bản đã thừa nhận đã “tẩy xóa” hồ sơ để loại bỏ thông tin liên quan đến đệ nhất phu nhân Akie Abe trong vụ bê bối trường học Moritomo Gakuen. Được biết, miếng đất sử dụng để xây trường được giảm giá bán đến 85% ở thời điểm bàn giao.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến ​​công chúng cuối tuần qua cho thấy sự ủng hộ đối với nội các của ông Abe giảm xuống chỉ còn 31%, phần lớn người dân nói rằng Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về vụ việc. "Chúng tôi đang bày tỏ sự phản đối để chính phủ của ông Abe nhận thức được tiếng nói cũng như và sự giận dữ của người dân", Fumiko Katsuragi (69 tuổi), một trong hàng trăm người biểu tình tụ tập tại công viên ở Tokyo nói với báo giới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)
 

 

 

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-ban-cui-nguoi-xin-loi-nguoi-dan-sau-cao-buoc-lam-dung-chuc-quyen-a223763.html