+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Nga vào tháng 4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thủ tướng Nhật Bản dự định sẽ có chuyến thăm Nga vào tháng 4/2017 theo nội dung cuộc thảo luận giữa Phó thủ tướng Nga và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản ngày 11/1.

    (ĐSPL) - Thủ tướng Nhật Bản dự định sẽ có chuyến thăm Nga vào tháng 4/2017 theo nội dung cuộc thảo luận giữa Phó thủ tướng Nga và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản ngày 11/1.

    Thủ tướng Shinzo Abe từng bày tỏ ý muốn thăm Nga trong nửa đầu năm 2017 với hy vọng đạt được tiến triển trong cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh thổ tại bốn hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril- vùng lãnh thổ phá bắc Nhật Bản. Tuy nhiên phía chính phủ Nhật chưa đưa ra thông báo nào về thời gian cụ thể diễn ra chuyến thăm trên.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.(Ảnh: AFP)

    Ông Abe sẽ thăm Nga vào tháng 4, trong khi đó TASS dẫn lời ông Shuvalov nói rằng Thủ tướng Nhật sẽ có 2 chuyến thăm Nga vào tháng 4 và tháng 9/2017, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

    Chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản đến Nga được cho là để thảo luận về kế hoạch hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia. Đồng thời chuẩn bị cho cuộc hội đàm có thể diễn ra giữa ông Abe và ông Putin trong chuyến thăm Nga sắp tới.

    Quan hệ Tokyo-Moscow trở nên xấu đi từ cuối Thế chiến II, khi Liên Xô kiểm soát bốn đảo cực nam trong quần đảo Kuril. Trong những năm qua, lãnh đạo hai nước đã nhiều lần gặp nhau để thảo luận về vấn đề tranh chấp nhưng không đem lại kết quả. Căng thẳng kéo dài giữa hai nước gây khó khăn trong việc ký kết hiệp ước hòa bình, cản trở quan hệ thương mại và đầu tư Nga - Nhật. 

    Hồi tháng 12/2016, Tổng thống Putin đã thăm Nhật Bản và có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe. Trong khi vấn đề tranh chấp lãnh thổ không ghi nhận kết quả nào đáng kể, thì hợp tác kinh tế giữa hai nước lại đạt được nhiều dấu hiệu khả quan với 80 thỏa thuận hợp tác được ký kết. Cũng trong chuyến thăm đó, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập đến khả năng tiến hành hoạt động kinh tế chung ở các đảo tranh chấp.

    Cuộc hội đàm sắp tới của ông Abe và ông Putin hứa hẹn sẽ tạo nên những chương trình hợp tác mới giữa hai nước. Đây là điều mà cả Moscow và Tokyo mong muốn thúc đẩy để giảm bớt sự khác biệt trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Nam Kuril.

    (Theo Kyodonews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-ban-se-tham-nga-vao-thang-4-a178045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan