+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật có thể từ chức vào tháng 6

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi nói rằng người kế nhiệm của ông dự kiến từ chức vào tháng 6 sau hàng loạt bê bối.

    Cựu thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi nói rằng người kế nhiệm của ông dự kiến từ chức vào tháng 6 sau hàng loạt bê bối.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể sẽ từ chức vào tháng 6 sau khi hai bê bối khiến tỷ lệ ủng hộ ông giảm sút thấp nhất từ trước tới nay, và nguy cơ làm tổn hại đến đến các ứng viên đảng Dân chủ Tự do Nhật (LDP) trong cuộc bầu cử thượng viện mùa hè tới, theo Guardian.

    Cựu lãnh đạo Junichiro Koizumi, người từng là thủ tướng từ năm 2001-2006, nói với tạp chí Cựu lãnh đạo Junichiro Koizumi hôm nay (16/4) rằng ông Abe đã rơi vào hoàn cảnh "nguy hiểm" trong vụ bê bối này.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters.

    Không phải ông Abe sẽ từ chức vào thời điểm phiên họp quốc hội kết thúc (ngày 20/6) hay sao?", ông Koizumi nói thêm.

    Nhiều người biểu tình hồi cuối tuần trước đã tập trung gần Quốc hội Nhật Bản, và hô to: "Ông Abe hãy từ chức!". Ban tổ chức nói rằng 50.000 người tham gia biểu tình.

    Ông Abe tuần trước một lần nữa phủ nhận cáo buộc can dự nhằm đảm bảo thiên vị cho cơ sở giáo dục Kake Gakuen lập một trường thú y. Kotaro Kake, bạn ông Abe, điều hành cơ sở này.

    Thủ tướng Nhật cũng liên tục bác bỏ cáo buộc ông hoặc vợ can thiệp thương vụ bán giảm giá đất công cho một người điều hành trường học có mối liên hệ với phu nhân của ông Abe.

    Theo khảo sát của đài truyền hình Nippon TV hôm 15/4, tỷ lệ ủng hộ Abe giảm xuống còn 26,7%, mức thấp nhất kể từ khi nhà lập pháp đảng bảo thủ lên nắm quyền vào tháng 12/2012. Khảo sát của báo Asahi hôm nay cho thấy, tỷ lệ này là 31%. 

    Tỷ lệ ủng hộ ông Abe sụt giảm làm dấy lên nghi ngờ về khả năng chiến thắng nhiệm kỳ ba vị trí lãnh đạo đảng LDP trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 9 tới. Ông cần chiến thắng này nhằm tiếp tục giữ chức, tuy nhiên cũng có khả năng phải từ chức trước khi đảng bỏ phiếu.

    Một số người nhận định ông Abe có khả năng đề nghị tổ chức tổng tuyển cử sớm như hồi tháng 10 năm ngoái, tại thời điểm mà tỷ lệ ủng hộ của ông cũng sụt giảm giống vậy.

    GIA BẢO(Theo Guardian/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-co-the-tu-chuc-vao-thang-6-a226416.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan