+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bắc Kạn cần tập trung vào 2 đột phá là kinh tế rừng và du lịch

    (ĐS&PL) - Sáng 16/7, tại Bắc Kạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Kạn về tình hình, kết quả phát triển kinh tế-xã hội và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

    Bắc Kạn cần tập trung vào 2 đột phá là kinh tế rừng và du lịch

    Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cá nhân ông và các đại biểu đều có nhiều cảm xúc và rất trăn trở với sự phát triển của Bắc Kạn.

    "Bắc Kạn có nhiều khó khăn nhưng cũng không ít thuận lợi, có điều kiện để phát triển. Tôi lạc quan về sự phát triển của Bắc Kạn, nhưng điều đó phụ thuộc vào tư duy, cách tiếp cận, phương pháp luận giải quyết các vấn đề thực tiễn phù hợp với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh", Thủ tướng chia sẻ.

    Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy, đặc biệt là 2 đột phá gồm phát triển kinh tế rừng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở khai thác thế mạnh từ rừng gắn với bảo vệ rừng và tập trung phát triển du lịch với lợi thế trung tâm của vùng và hồ Ba Bể.

    Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Kạn huy động hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có đầy đủ các nền tảng cơ bản của trình độ phát triển trung bình khá so với cả nước; đến năm 2050, có nền kinh tế năng động, mức phát triển khá so với các địa phương trong cả nước.

    Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và ưu tiên của tỉnh.

    Khẩn trương hoàn thành và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nội tỉnh, liên tỉnh và liên vùng. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng chuyển đổi số.

    Thủ tướng nêu rõ, công tác quy hoạch phải chỉ ra và phát huy được các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, hóa giải khó khăn, tồn tại, thách thức.

    Tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, "chọn đúng, chọn trúng" để thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là lợi thế hồ, sông, lấy hồ Ba Bể làm trung tâm, gắn với hồ Na Hang (Tuyên Quang) và các dòng sông. Xây dựng mô hình thí điểm phát triển "Điểm du lịch cộng đồng".

    Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chuyển đổi số. Cải cách thực chất các quy định về điều kiện kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển, làm giàu chính đáng; hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

    thu tuong pham minh chinh bac kan can tap trung vao 2 dot pha la kinh te rung va du lich
    Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP

    Sớm khởi công tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn và đề xuất dự án Bắc Kạn - Cao Bằng

    Cũng tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ ngành đã phát biểu, trả lời và Thủ tướng đã cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh về 8 nhóm vấn đề trên tinh thần cơ bản đồng tình.

    Trong đó, dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) do UBND tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, đoạn thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể đang nỗ lực hoàn thành trong năm 2023.

    Tuy nhiên, do dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Bắc Kạn nên không thể bố trí vốn ngân sách địa phương của tỉnh Tuyên Quang để thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (dài khoảng 7 km) theo quy định hiện nay.

    Về nội dung này, Thủ tướng đồng ý về chủ trương sử dụng ngân sách Trung ương và giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, hướng dẫn 2 tỉnh triển khai thực hiện; báo cáo cấp có thẩm quyền những nội dung vượt thẩm quyền.

    Về các kiến nghị liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, rừng và chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, Thủ tướng giao các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn 2 tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang thực hiện theo quy định hiện hành; báo cáo cấp có thẩm quyền những nội dung vượt thẩm quyền.

    Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, khởi công trong quý I/2024 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

    Về dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (theo quy hoạch được đầu tư sau năm 2030), Thủ tướng giao UBND tỉnh Bắc Kạn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, lập dự án cụ thể, trong đó đề xuất cơ quan chủ quản, hình thức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và thời điểm đầu tư phù hợp; báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

    Về hỗ trợ đầu tư cấp điện cho khoảng 3.200 hộ dân thuộc 117 thôn, bản chưa có điện trên địa bàn, Thủ tướng đề nghị các cơ quan nghiên cứu, lựa chọn phương án tốt nhất, hiệu quả nhất để khẩn trương triển khai, trong đó có phương án sử dụng máy phát điện.

    Về các kiến nghị liên quan tới cơ chế, chính sách quản lý, phát triển và bảo vệ rừng (thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng), giao bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp, các dự án được Nhà nước thu hồi đất, Thủ tướng giao các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tổng hợp trong quá trình sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan như sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, Quyết định số 326/QĐ-TTg năm 2022 phân bổ chỉ tiêu quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc gia, sửa đổi Luật Đất đai…, đồng thời sử dụng hiệu quả nhất chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp đã được giao.

    Thủ tướng cho biết thêm đã chỉ đạo và Bộ NN&PTNT đã đề xuất thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2018/NĐ-CP. Nếu đàm phán, tham gia được thị trường carbon quốc tế, bán được tín chỉ carbon rừng với giá cả hợp lý sẽ góp phần tăng thu nhập cho các chủ rừng, người dân và doanh nghiệp thông qua nguồn thu từ kết quả giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện sinh kế; góp phần bảo vệ diện tích rừng hiện có và nâng cao độ che phủ của rừng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-pham-minh-chinh-bac-kan-can-tap-trung-vao-2-dot-pha-la-kinh-te-rung-va-du-lich-a583151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan