+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Sáng 21/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến cao tốc dành cho ôtô chạy với tốc độ đến 100 km/h là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

    (ĐSPL)- Sáng 21/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến cao tốc dành cho ôtô chạy với tốc độ đến 100 km/h là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.

    Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là dự án cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ với các tỉnh mà dự án đi qua, mà còn có ý nghĩa kết nối với tuyến đường hành lang Côn Minh - Hải Phòng.

    Được biết, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với chiều dài 245km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ tối đa 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai với 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ tối đa 80 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc này là 1.464 triệu USD từ vốn vay ưu đãi ADF (ADB), vay thông thường OCR (ADB) và vốn đối ứng trong nước cho giải phóng mặt bằng.

    Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam chính thức được thông xe

    Tuyến cao tốc 4 làn xe đoạn từ Nội Bài đến Yên Bái. Ảnh VnExpress.

    Ngoài 245 km đường cao tốc loại A, trên tuyến còn được xây dựng mới 2 cầu lớn là cầu Sông Hồng và Sông Lô dài 1,6 km rộng 16,5m, một hầm xuyên núi dài 530m, hầm chui giao quốc lộ 2 dài 645m, xây dựng 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh.

    Trước đó, năm 2007, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã ký quyết định đầu tư dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Đến nay, sau 7 năm triển khai, tuyến đường đã hoàn thành giúp các phương tiện giảm thời gian lưu thông.

    Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam chính thức được thông xe

    Trên tuyến cao tốc dài nhất VN có hầm đường xuyên núi tại km 186+200 - km186+730. Ảnh VTC.

    Như tin tức đã đưa, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là bước đột phá của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

    Được biết, sau khi đưa toàn tuyến đường vào khai thác Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thu phí kín trên toàn tuyến.

    “Trên tuyến có 2 mức phí, từ km1 – km123 thu phí tương ứng 1.500 đồng/km, từ km123 – km245 mức phí là 1.000 đồng/km đối với loại xe tiêu chuẩn (xe con)”, báo Dân Việt dẫn lời ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Quản lý Vận hành đường cao tốc.

    Theo tính toán của VEC, mức phí đối với xe con khi đi toàn tuyến là 300.000 đồng/xe, số tiền phải trả đối với loại xe container 40 feet cao nhất ở mức 1.225.000 đồng/xe nếu đi toàn tuyến.

    Ngoài ra, tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam này sẽ cấm xe máy và một số phương tiện khác lưu thông. VTC dẫn lời ông Lê Kim Thành – Phó tổng giám đốc VEC: “Theo tiêu chuẩn thiết kế và phục vụ, toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-phat-lenh-thong-xe-toan-tuyen-cao-toc-noi-bai--lao-cai-a51599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan