+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Romania Florin Citu bị phế truất

    • DSPL
    ĐS&PL Việc ông Citu bị phế truất có nguy cơ đẩy Romania vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới, đe dọa nỗ lực ngăn chặn làn sóng ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh hiện nay.

    Quốc hội Romania đã lật đổ chính phủ của Thủ tướng Florin Citu trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 5/10 (giờ địa phương), tuy nhiên các đảng chủ chốt cho biết họ sẽ nỗ lực để sớm đưa liên minh đa số trước đây trở lại nắm quyền.

    thu tuong romania florin citu bi phe truat 1
    Thủ tướng Romania Florin Citu dự một cuộc họp báo ở Bucharest, Romania, ngày 26/2/2020. Ảnh: Reuters.

    Romania, một trong những quốc gia thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu (EU), đã rơi vào bế tắc chính trị trong một tháng, đe dọa sự phục hồi kinh tế của nước này sau đại dịch COVID-19 và nỗ lực giảm thâm hụt kép lớn.

    Đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm được đảng Dân chủ Xã hội (PSD) đối lập bảo trợ gửi tới Quốc hội Romania, theo ABC News. Trong cuộc bỏ phiếu, PSD cùng đảng cực hữu AUR và đảng USR-Plus đã liên kết loại bỏ chính phủ của Thủ tướng Citu. Kiến nghị bất tín nhiệm được thông qua với số phiếu áp đảo 281/466.

    Liên minh của Thủ tướng Citu đã sụp đổ vào tháng 9 khi ông sa thải Bộ trưởng Tư pháp Stelian Ion, một thành viên của đảng USR-Plus, vì không thông qua một chương trình phát triển. USR sau đó đã đệ đơn bất tín nhiệm, từ chối quay trở lại chính phủ cho đến khi ông Citu bị lật đổ.

    Tổng thống Romania Klaus Iohannis kêu gọi các đảng phái chính trị tổ chức tham vấn vào tuần tới về việc thành lập chính phủ mới trước khi ông đề cử thủ tướng mới, rất có thể là từ hàng ngũ của đồng minh, Đảng Tự do trung tâm của Citu.

    Ông Iohannis nói với các phóng viên: "Romania phải được quản lý. Để các bên có thêm thời gian đưa ra giải pháp, tôi sẽ chỉ gọi tham vấn vào tuần tới".

    Theo hiến pháp Romania, Tổng thống Klaus Iohannis sẽ bổ nhiệm thủ tướng mới dựa trên đề nghị của các thành viên Quốc hội. Trong vòng 45 ngày tới, nếu Quốc hội Romania không thể nhất trí chọn ra thủ tướng mới, ông Citu sẽ được tái bổ nhiệm. Các đảng liên minh cho biết họ đang cố gắng xây dựng lại một chính phủ nhanh chóng trước những thách thức kinh tế hiện nay.

    Việc ông Citu bị phế truất có nguy cơ đẩy Romania vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới, đe dọa nỗ lực ngăn chặn làn sóng ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh hiện nay.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-romania-florin-citu-bi-phe-truat-a515357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan